Tin tức & Sự kiện
news & event
23 01 / 2013

"Chơi" Facebook khiến bạn hay “ghen ăn tức ở” và đau khổ

Chứng kiến những kỳ nghỉ vui vẻ, tình yêu cuộc sống và thành công trong công việc của người khác trên Facebook có thể khiến bạn thấy ghen tị và dẫn tới cảm giác đau khổ, cô đơn.

 

Facebook-ghen-ty-(1).jpg

Theo một cuộc nghiên cứu tiến hành bởi hai trường đại học Đức, sự ghen tị đang tràn lan trên Facebook - mạng xã hội lớn nhất thế giới đã có hơn một tỷ người sử dụng và là nền tảng chưa từng có để người ta so sánh lẫn nhau.

Cuộc nghiên cứu được tiến hành với 600 người dùng Facebook. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Humboldt và Đại học Kỹ thuật Darmstadt cho biết những người tham gia đều là người Đức, nhưng họ tin rằng kết quả cuối cùng mang tính quốc tế vì ghen tị là cảm giác chung mọi con người đều có.

Các nhà nghiên cứu phát hiện cứ 3 người thì lại có 1 người cảm thấy tồi tệ hơn sau khi truy cập Facebook và cảm thấy bất mãn với cuộc sống, trong đó những người lướt Facebook mà không đăng bài bị tác động nhiều nhất.

Nhà nghiên cứu Hanna Krasnova của Học viện Hệ thống Thông tin thuộc Đại học Humboldt (Đức) phát biểu trước hãng tin Reuters: “Chúng tôi ngạc nhiên khi thấy rất nhiều người có trải nghiệm tiêu cực từ Facebook với sự ghen tị khiến họ cảm thấy cô đơn, thất vọng hoặc tức giận. Từ quan sát của chúng tôi, một vài trong số những người này sau đó sẽ từ bỏ Facebook hoặc ít nhất cũng giảm thiểu việc sử dụng trang này”. Bà Krasnova bổ sung thêm dự đoán là Facebook có thể sắp đạt tới điểm bão hòa ở một số thị trường.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những bức ảnh chụp trong kỳ nghỉ là nguyên nhân lớn nhất gây ra sự bất mãn. Hơn một nửa người dùng có cảm giác ghen tị sau khi xem ảnh người khác đăng tải về kỳ nghỉ của họ trên Facebook.

Tương tác xã hội là nguyên nhân phổ biến thứ hai dẫn tới cảm giác ghen tị. Người dùng Facebook có thể so sánh số lượng lời chúc sinh nhật họ nhận được so với bạn bè, số lượt “Like” họ nhận được hay số lượng comment (bình luận) về tranh ảnh và bài đăng.

Các nhà nghiên cứu viết: “Sự phổ biến và lây lan của cảm giác ghen tị trên các trang mạng xã hội đang chứng tỏ có thể phá hoại sự hài lòng về cuộc sống của người dùng”. Họ nhận thấy những người trong độ tuổi 30 thường ghen tị nhất về hạnh phúc gia đình của người khác, trong khi phụ nữ có khả năng ghen tị với sức hấp dẫn về thể chất.

Những cảm giác ghen tị cũng thúc đẩy một số người dùng khoe khoang thêm thành tựu trên Facebook để khắc họa chân dung bản thân tốt đẹp hơn. Trong khi đàn ông thường đăng nội dung tự “quảng bá” bản thân với thành tích trong công việc và cuộc sống, phụ nữ lại ưa nhấn mạnh vẻ bề ngoài và các mối quan hệ xã hội.

Nguồn: ICTNews