Tin tức & Sự kiện
news & event
18 02 / 2014

10 điểm khiến người chơi Flappy Bird "đau" mà vẫn "khoái"

Chắc hẳn nhiều người đã thử sức với game Flappy Bird đều đau đáu tại sao trò chơi cực kỳ đơn giản của chàng trai Nguyễn Hà Đông làm cho người chơi trên toàn thế giới say đắm và nghiện, còn các nhà sản xuất game tên tuổi trên thế giới thì bừng tỉnh, cay cú vì bị vượt mặt.

flappy-bird.jpg
Đầu tiên phải khẳng định một điều cộng đồng người chơi chơi game không phải ngớ ngẩn ngờ nghệch khi điên đầu lao vào chơi Flappy Bird đến mức phát cuồng, các nhà sản xuất game nổi tiếng thế giới thì từ chỗ phê phán, mỉa mai, chỉ trích đến xin lỗi và ngả mũ thán phục.
 
Cộng đồng game trong nước cũng từ chỗ coi thường phản bác đến thi nhau xác lập những điểm số kỷ lục, nhà sản xuất game trong nước cũng giật mình ngã ngửa vì cả một cỗ máy đồ sộ với hàng trăm, thậm chí hàng ngàn nhân viên mà chưa ai lập được kì tích vang dội như Nguyễn Hà Đông về cả danh tiếng lẫn doanh số thu được.
 
Tiếp đó là các doanh nghiệp sản xuất game thi nhau trải thảm đỏ mời Nguyễn Hà Đông về đầu quân, và đặc biệt là lãnh đạo và cơ quan chức năng và các cơ quan ban ngành quản lý về công nghệ thông tin cũng động viên, cổ vũ kích lệ nhân tài Nguyễn Hà Đông tiếp tục phát triển cống hiến.
 
Suy cho đến tận cùng thì thành công của trò Flappy Bird là tổng hợp của nhiều yếu tố đặc biệt là sự sáng tạo, tính tư duy hợp lý đến mức nhìn đâu cũng thấy đơn giản và mong manh như tính chất của trò chơi là tính hợp lý luôn nằm ở trạng thái ổn định và chỉ một chút là thành sự phi lý và sẽ trở nên phi lý
 
Sau đây chúng tôi đưa ra 10 điểm tạo nên thành công của trò chơi mà nhìn ở các trò chơi khác thì luôn thấy thiếu một chút và như trò chơi Flappy Bird này thì chỉ thiếu một chút là lại "thua" qua đó để có cái nhìn nhận thấu đáo của trò chơi tưởng chừng đơn giản nhưng lại là sự tổng hợp của nhiều điều phức tạp mà nhân tài Nguyễn Hà Đông làm thế giới phải phát sốt .
 
1. Dung lượng Flappy Bird rất bé: Đây là một game nhẹ nhất trong những game đơn giản chỉ chiếm hơn 1.2Mb.
 
2. Thao tác đơn giản: người chơi chỉ cần một tay ở bất cứ vị trí nào trên màn hình mà không đòi hỏi sự di chuyển hay phải thao tác đúng vào vị trí như các game khác.
 
3. Flappy Bird không cho phép tạm dừng khiến người đang chơi không thể dừng lại khi có việc khác, điều này có lẽ sẽ gây nhiều bực tức với người xung quanh khi chủ nhân đang chinh phục ở đỉnh cao.
 
4. Không phần thưởng: Đối với các trò chơi dạng này thì thường người chơi sẽ có "máu" khi bị mất máu thì trên đường đi sẽ ăn điểm thông qua một số hình thức để bù vào số "máu" bị mất.
 
5. Không có đích cuối cùng: một trong những điểm làm cho người chơi luôn ham chinh phục chính mình.
 
6. Không có ghi danh người chiến thắng: Tự lưu số điểm kỷ lục cao nhất đã từng vượt qua không nghi danh như các trò khác đây cũng là điểm nói lên tính đơn giản tối đa và làm bộ nhớ không bị tăng lên bởi các lần lưu lại.
 
7. Không cho phép sai sót dù chỉ là nhỏ nhất: không có thêm mạng để nếu chết thì tiếp tục đi tiếp đến khi hết mạng thì game mới phải đi lại từ đầu, chỉ một click sai thì người chơi lại quay lại từ đầu và không có thêm một cơ hội để sửa sai.
 
8. Không có khái niệm thuộc đường vì quãng đường bay của chú chim trong trò chơi luôn quay đi quay lại nhưng không cảm giác nhàm chán mà đòi hỏi mọi quyết định đểu phải chuẩn xác tuyệt đối.
 
9. Kinh nghiệm của người chơi không thể chia sẻ cho người khác: khi hỏi các người chơi “siêu” về kinh nghiệm chơi thì đều nhận được câu trả lời là quen tay. Tức là người chơi đều do luyện rồi thành phản xạ chứ không có chia sẻ kinh nghiệm hay mẹo như các trò khác.
 
10. Người chơi không dễ gì phá được kỷ lục đã được xác lập trước đó khả năng tập trung, bền bỉ, bình tĩnh, may mắn… không phải lúc nào cũng giữ được khi độ chính xác đòi hỏi cực đại.
 
Nguồn: Báo Đầu Tư