Tin tức & Sự kiện
news & event
4 10 / 2013

Báo chí quốc tế đồng loạt đưa tin “đại tướng huyền thoại” Việt Nam qua đời

Các hãng tin thế giới đồng loạt đưa tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự của Việt Nam, đã qua đời.

Hãng tin AP (Mỹ) gọi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị tướng xuất chúng và tấm gương học tập không ngừng nghỉ. Dưới sự lãnh đạo của ông, thực dân Pháp đã bị “đánh đuổi” khỏi Việt Nam và sau đó người Mỹ cũng buộc phải “cuốn gói” ra đi.

Tướng Giáp là vị anh hùng dân tộc và là người để lại những di sản quí giá chỉ đứng sau người thầy thông thái của ông, Chủ tịch Hồ Chí Minh.

bao-chi-nuoc-ngoai-dua-tin-Dai-Tuong-Vo-Nguyen-Giap-qua-doi-(1).jpg

Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt tay cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert McNamara tại Hà Nội ngày 9/11/1995.

“Nếu một quốc gia quyết tâm đứng dậy thì quốc gia đó sẽ vô cùng mạnh mẽ. Chúng tôi rất tự hào rằng Việt Nam là quốc gia thuộc địa đầu tiên có thể đứng dậy và tự mình giành độc lập”, AP trích phần Đại tướng trả lời các nhà báo quốc tế năm 2004.

“Chúng tôi phải thực hiện chiến thuật lấy ít địch nhiều, lấy vũ khí thô sơ đánh bại vũ khí hiện đại. Và cuối cùng, chính con người là nhân tố quyết định thắng lợi”, Tướng Giáp nói.

Tờ Bưu điện Washington nhận định rằng vị tướng nổi tiếng của Việt Nam đã vận dụng mọi hình thức nghệ thuật chiến tranh, đặc biệt là chiến tranh du kích và "chiến tranh nhân dân".

Theo tờ báo này, để giành chiến thắng, Tướng Giáp đã thể hiện sự linh hoạt và thích ứng cao độ. Đối mặt với sức mạnh vượt trội nhờ vào bom và pháo của quân đội Mỹ, Tướng Giáp đã sử dụng chiến thuật được ví von giống như một "võ sĩ quyền anh giật đai của đối thủ để kéo lại gần để cú đấm của anh ta có hiệu quả". Trong các trận chiến ở cự li gần, bom và pháo của kẻ thù sẽ bị hạn chế tác dụng và đội quân của Tướng Giáp, hoạt động theo các đơn vị nhỏ, sẽ chiến đấu hiệu quả hơn.

Cuối cùng, Tướng Giáp đã đánh bại các kẻ thù của mình.

Đài BBC (Anh) nhận định rằng Võ Nguyên Giáp là vị tướng tài ba đã người dẫn dắt quân đội Việt Nam giành chiến thắng của Việt Nam trước quân đội Pháp và Mỹ.

Tờ The Hindu (Ấn Độ) gọi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người hùng chiến tranh của Việt Nam và là nhân tố then chốt giúp Việt Nam giành chiến thắng trong các cuộc chiến tranh chống xâm lược, giành độc lập tự do.

Nguồn: ICTNews