Tin tức & Sự kiện
news & event
15 06 / 2012

Căng thẳng cuộc đua đăng ký tên miền "độc"

ICANN vừa công bố đã có 1.930 công ty có đơn xin sở hữu các tên miền cấp cao (gTLDS). Hiện nay, 231 tên miền đã có hơn 1 công ty đệ đơn xin đăng ký, và đã có 731 đơn đăng ký sở hữu tên miền trùng nhau.

Theo chương trình mới của ICANN, từ ngày 13/6/2012, các công ty sẽ có thể đăng ký những tên miền Internet tương đương với các địa chỉ có đuôi .com hay .org. Những đuôi địa chỉ mới sẽ bao gồm .android, .app, .love, .ico, .homes, .ibm, .chase, .schmidt, .movie, .android, và .meme…
cang-thang-dky-ten-mien-doc.jpg
Hiện nay đuôi .app là một trong những tên miền cao cấp được các công ty chạy đua đăng ký nhiều nhất, với 13 ứng cử viên, trong đó có Google và Amazon. Microsoft cũng đã đăng ký tổng cộng 11 tên miền, bao gồm .Xbox, .Hotmail, và .Windows. Apple dường như chỉ đăng ký duy nhất một tên là .Apple. Trong khi đó, Google đã kịp nộp đơn đăng ký trên 100 tên miền, trong đó có .Android, .Dog, and .Blog.
 
Ngoài ra, gần đây Google cũng công bố đã đăng ký được các đuôi .docs, .youtube, và .lol. Các công ty sẽ phải trả khoản phí ít nhất là 25.000 USD mỗi năm để giữ tên miền, nhưng không phải tất cả mọi nhu cầu đăng ký tên miền đều thành công. Hiện nay, 231 tên miền đã có hơn 1 công ty đệ đơn xin đăng ký, và đã có 731 đơn đăng ký sở hữu tên miền trùng nhau. Hàng chục công ty đăng ký sở hữu những tên miền như .cloud, .buy và .book.
 
Một cuộc đua căng thẳng chưa từng có nhằm sở hữu các địa chỉ Internet mới đã bắt đầu diễn ra. Các công ty tranh nhau chiếm đóng các miền đất mới của Internet. Những tên miền mới như .app, .blog và .web được các ứng cử viên tranh nhau đăng ký, với hy vọng phá vỡ thế gần như độc quyền của tên miền cao cấp .com. Việc giải phóng các tên miền cấp cao được dự đoán sẽ châm ngòi cho một cuộc cạnh tranh và sáng tạo của các công ty, khi họ có nhiều quyền kiểm soát sự có mặt của mình trên Internet hơn.
 
Các đại gia Internet hoặc là đầu tư ào ạt, hoặc không làm gì với cuộc cạnh tranh này. Dường như Facebookvà Twitter chưa có bất cứ yêu cầu đăng ký tên miền nào. Điều này khiến một số người nhận định các công ty đang có những chiến lược khác nhau và thậm chí là một số “canh bạc lớn” trong cuộc chơi tên miền này.
 
Theo thống kê, chỉ có 17 đơn thỉnh cầu đăng ký tên miền đến từ châu Phi, và 116 đơn đăng ký cho nhữngtên miền không phải là chữ latin. Việc mở rộng các tên miền Internet ra các ký tự phi latin bắt đầu cách đây 7 năm chính là nguồn gốc của công cuộc giải phóng, tự do hóa tên miền ngày nay.
 
ICANN sẽ phải mất toàn bộ thời gian còn lại của năm nay để xử lý các đơn thỉnh cầu của các công ty, những tên miền cạnh tranh cao sẽ được đấu giá. Thế hệ tên miền cấp cao mới đầu tiên sẽ được đưa vào ứng dụng trong quý I/2013. ICANN nói “đây là một ngày lịch sử của Internet và của hơn 2 tỷ người phụ thuộc vào Internet, bởi vì Internet sắp sửa thay đổi, vĩnh viễn”.
 
Nếu không có bất cứ sai lầm đáng tiếc nào, thì sự thay đổi này của thế giới tên miền sẽ dẫn đến cuộc cạnh tranh mạnh hơn và mang lại nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng hơn. Song thay đổi này cũng được xem sẽ dẫn đến một cuộc tư nhân hóa thầm lặng Internet, dù chưa biết nó sẽ tốt hơn hay xấu hơn.
 
Nguồn: ICTNews