Tin tức & Sự kiện
news & event
15 08 / 2018

Cạnh tranh tên miền mới, người kinh doanh hưởng lợi gì?

Sự tấn công ồ ạt của các đuôi tên miền mới vào thị trường Việt đã mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong nước lẫn nhà đăng ký tên miền.
CW3A7837-(1).JPG
 
Đã 6 năm kể từ khi ICANN thông qua việc mở rộng các đuôi tên miền mới trên Internet. Các đuôi tên miền mới không những phải cạnh tranh với các đuôi tên miền truyền thống mà còn phải cạnh tranh với nhau để tìm chỗ đứng trên thị trường. Và điều này mang lại lợi ích không nhỏ cho các doanh nghiệp Việt cũng như nhà đăng ký tên miền trong nước.
 

Các tên miền mới thi nhau đẩy mạnh đầu tư vào thị trường Việt Nam

 
Tên miền mới đã xuất hiện trên thị trường từ năm 2012 nhưng phải đến những năm gần đây, nó mới bắt đầu tấn công vào thị trường Việt. Và với sự đẩy mạnh của hệ thống các nhà đăng ký tên miền trong nước, doanh nghiệp Việt đang ngày càng thích thú với việc sử dụng đuôi tên miền mới hơn, đặc biệt trong bối cảnh khi số lượng doanh nghiệp ngày càng nhiều mà các đuôi tên miền truyền thống không đủ để cung ứng.
 
Hiểu được nhu cầu này, các nhà cung cấp tên miền trên thế giới đang tìm cách bắt tay với các nhà đăng ký trong nước để mở rộng phạm vi ảnh hưởng cũng như gia tăng lợi thế cạnh tranh. Sự xuất hiện của các đuôi tên miền mới điển hình như .ONLINE, .XYZ, .CLUB hay mới đây nhất là .TOP, .SITE, .LTD, .LOAN, .WIN…. đã cho thấy tốc độ phát triển đáng kinh ngạc của loại tên miền này.
 
Trao đổi với ông Huỳnh Ngọc Duy – CEO Công ty CP Mắt Bão, nhà đăng ký tên miền chính thức của ICANN & VNNIC, chúng tôi được biết: “Hiện tại có rất nhiều đối tác cung cấp tên miền mới liên hệ Mắt Bão để đưa tên miền mới vào thị trường Việt Nam. Một số đối tác còn hợp tác với chúng tôi để xây dựng chiến dịch co-branding đồng hành trong các sự kiện TMĐT. Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh đa dạng của doanh nghiệp, Mắt Bão còn chủ động liên hệ với nhiều nhà cung cấp để mang đến những đuôi tên miền độc đáo về Việt Nam, mà cụ thể sắp tới đây là việc mở rộng thêm đuôi tên miền .VIP.”

DOMAIN.png
 
Ngoài Mắt Bão, các nhà cung cấp tên miền nước ngoài còn bắt tay hợp tác với các nhà đăng ký tên miền uy tín trong nước. Điều đó cho thấy Việt Nam là một trong những thị trường mà các nhà cung cấp tên miền quốc tế quan tâm, và điều đó một lần nữa khẳng định rằng thị trường Internet Việt Nam không hề thua kém các quốc gia phát triển khác như Mỹ, Nhật…
 

Các doanh nghiệp Việt hưởng lợi gì từ việc cạnh tranh?

 
Thị trường Việt Nam được chú ý bởi các nhà cung cấp tên miền nước ngoài đồng nghĩa với việc các nhà cung cấp này sẽ tăng cường liên kết với các nhà đăng ký nội địa để kết nối với người dùng Việt Nam. Doanh nghiệp Việt nhờ vậy cũng không cần phải mất công liên hệ với các nhà cung cấp nước ngoài nếu muốn sử dụng các đuôi tên miền mới.
 
Làm việc với các nhà đăng ký Việt Nam, lợi thế lớn nhất của doanh nghiệp là được hỗ trợ hoàn toàn bằng tiếng Việt. Các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng như tranh chấp tên miền, tên miền bị chiếm đoạt, bị đánh cắp, bị sang nhượng bất hợp pháp…cũng được nhà đăng ký tên miền Việt Nam đứng ra giải quyết thay vì doanh nghiệp phải tự liên hệ với nước ngoài.
 
Thêm vào đó, việc cạnh tranh còn mang lại cho doanh nghiệp một mức giá và dịch vụ tốt nhất. Để tên miền được nhiều người biết đến cũng như đẩy mạnh số lượng đăng ký, hàng loạt tên miền mới được tung ra với mức giá hấp dẫn (thường là khi đăng ký năm đầu), thậm chí có những đợt “Flash Sale” giúp người dùng có thể sở hữu tên miền với mức giá gần như 0 đồng.
 
Bên cạnh mức giá tốt nhất cho người dùng, các nhà cung cấp tên miền nước ngoài và nhà đăng ký tên miền trong nước còn có nhiều chương trình hợp tác đẩy mạnh thương hiệu giúp doanh nghiệp Việt có được nhận thức tốt hơn về tầm quan trọng và lợi ích của việc sử dụng tên miền mới trong hoạt động kinh doanh. Điều này càng khiến thị trường tên miền trở nên sôi động hơn bao giờ hết.
 
Với những lợi ích tuyệt vời đó, cũng không lạ khi tên miền mới ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Việt. Các doanh nghiệp không còn bị bó buộc với trong một vài lựa chọn hạn hẹp như trước mà được tự do thể hiện “cái tôi” của mình ra với thế giới với các đuôi tên miền mới đa dạng, có ý nghĩa riêng.
 
Theo CafeBiz