Tin tức & Sự kiện
news & event
19 02 / 2013

Hồi chuông cảnh báo“Ăn theo” thương hiệu nổi tiếng

“Ăn theo” thương hiệu nổi tiếng: 3 doanh nghiệp Việt bị kiện.
 
3 doanh nghiệp lần lượt trở thành bị đơn trong vụ kiện xâm phạm quyền Sở hữu trí tuệ với công ty Interbrand Group (Anh Quốc) là hồi chuông cảnh báo nạn “ăn theo” thương hiệu nổi tiếng của các DN Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.
canh-bao-an-theo-thuong-hieu-noi-tieng.jpg
Công ty Interbrand Group được thành lập năm 1974, có địa chỉ tại 239 Old Marylebone Road, London NW1 5QT, Vương quốc Anh là một tập đoàn nổi tiếng trên toàn cầu trong lĩnh vực tư vấn, quản trị thương hiệu. Ấn phẩm nổi tiếng nhất của INTERBRAND là bảng xếp hạng, định giá 100 thương hiệu lớn nhất/nổi tiếng nhất/giá trị nhất trên toàn cầu xuất bản hàng năm phối hợp cùng với tạp chí Business Week (The best Global Brand’s).
 
Tại Việt Nam, INTERBRAND cũng hiện diện và được biết đến từ lâu trong các dịch vụ tư vấn xây dựng, quản trị thương hiệu cho các khách hàng như Asia Pacific Breweries Ltd từ năm 2001 (một bên đối tác của  Cty Liên doanh các Nhà máy Bia Việt Nam - Cty sản xuất ra sản phẩm bia “Heineken” và “Tiger” nổi tiếng tại Việt Nam).  Ngày 6/5/2010 Interbrand Group đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 146017. 
 
Từ năm 2010 tới nay, Interbrand Group phát hiện các DN Việt Nam lợi dụng tên tuổi, uy tín, thương hiệu của INTERBRAND trong kinh doanh, xâm phạm quyền SHTT của Interbrand Group. Cụ thể, Cty CP thương hiệu Quốc tế (Interbrand JSC) có địa chỉ tại TP Hồ Chí Minh đã sử dụng dấu hiệu “INTERBRAND” như là nhãn hiệu trong hoạt động kinh doanh, phương tiện quảng cáo bao gồm cả trên mạng Internet; sử dụng tên viết tắt “INTERBRAND JSC” gây nhầm lẫn với nhãn hiệu nổi tiếng “INTERBRAND”;sử dụng tên miền www.interbrand.com; www.interbrandvn.com gây nhầm lẫn và vi phạm nhãn hiệu nổi tiếng “INTERBRAND”. 
 
Cũng tại TP Hồ Chí Minh, Cty TNHH truyền thông thương hiệu quốc tế (Inter Brand Meida co., LD) cũng sử dụng dấu hiệu “INTERBRAND” như là nhãn hiệu trong hoạt động kinh doanh, phương tiện quảng cáo bao gồm cả trên mạng internet. Sử dụng tên viết tắt “INTER BRAND MEDIA CO., LTD” gây nhầm lẫn với nhãn hiệu nổi tiếng “INTERBRAND” của nguyên đơn. Sử dụng tên miền interbrandvietnam.com, interbrandmedia.com; interbrandmedia.com.vn và interbrandmedia.vn gây nhầm lẫn và vi phạm nhãn hiệu nổi tiếng “INTERBRAND”. 
 
Tại Hà Nội, Interbrand Group mới phát hiện Công ty cổ phần thương hiệu quốc tế có địa chỉ tại Hà Nội cũng đăng ký và sử dụng tên miền www.interbrand.com.vn trùng với nhãn hiệu nổi tiếng “Interbrand”. Interband Group đã thông qua luật sư của mình đã nộp đơn khởi kiện cả hai Công ty tại TP Hồ Chí Minh ra tòa và đang làm các thủ tục tiếp theo đối với vụ việc tại Hà Nội.
 
Trong khi đó, các DN bị kiện cho rằng, việc cung cấp một dịch vụ chỉ cho một đơn vị nào đó tại Việt Nam không thể làm cho nhãn hiệu kinh doanh đó trở thành quen thuộc với công chúng Việt Nam. Để xác định các doanh nghiệp có vi phạm hay không, phải xác định nhãn hiệu “INTERBAND” có phải nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam hay không.

TAND TP Hồ Chí Minh đã ký công văn gửi Cục Sở hữu trí tuệ xác minh “độ” nổi tiếng của nhãn hiệu “Interbrand” . Ngày 31/8/2011, Cục trưởng Cục SHTT đã có công văn số 5467/SHTT-TTKN trả lời rằng nhãn hiệu “INTERBAND” được coi là nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam từ năm 2006. Uy tín rộng rãi của “Interbrand” đã được biết đến tại Việt Nam thông qua các cơ quan thông tấn báo chí. Nhiều cơ quan, tổ chức về thương mại và sở hữu trí tuệ của Việt Nam cũng thường xuyên sử dụng thông tin do “ Interbrand” công bố.
 
Được biết, hiện TAND thành phố Hồ Chí Minh vẫn đang tiếp tục xem xét, bổ sung chứng cứ để có thể đưa vụ việc ra xét xử trong một ngày gần đây. 
 
Cùng với việc thắng kiện của Công ty Vincom trong vụ kiện với Công ty Vincon  hay Công ty Eurowindow với Công ty EUwindows…vụ kiện giữa chủ nhãn hiệu nổi tiếng "INTERBRAND" với các bị đơn tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội là lời cảnh báo thiết thực đối với các DN Việt Nam muốn “chơi xấu” trong “sân chơi hội nhập”. “Giờ đây, chủ nhãn hiệu nổi tiếng đã không còn ngần ngại sử dụng các biện pháp như kiện ra Tòa để có thể bảo vệ đến cùng quyền và lợi ích của mình. Do vậy, các DN thành lập sau muốn“ ăn theo” các thương hiệu nổi tiếng cũng cần phải cân nhắc hậu quả pháp lý khi hành vi “ăn theo” đó phạm luật và bị phát hiện dễ dàng bởi cộng đồng mạng như hiện nay” - luật sư Lê Xuân Lộc -VP Phạm và liên danh - khẳng định.
 
Theo Phapluat.vn