Tin tức & Sự kiện
news & event
21 09 / 2016

Tên miền Triều Tiên bị lộ, cả nước chỉ có 28 website?

Thông tin bị rò rỉ là do Triều Tiên vô tình mở một máy chủ quốc gia hôm 19/9.
Triều Tiên là đất nước bí ẩn với toàn thế giới. Thói quen sử dụng Internet của họ cũng là thứ gì đó khép kín hoàn toàn, bên ngoài không thể tiếp cận. Tuy nhiên, nhờ một tiết lộ tình cờ, người ta đã có những cái nhìn đầu tiên về hệ thống website của nước này.
 
Một bài đăng trên Reddit sáng 20/9 có liên quan đến trang lưu trữ dữ liệu GitHub tiết lộ danh sách các trang web đăng ký tên miền chính thức của Triều Tiên (.kp). Đáng ngạc nhiên là danh sách này chỉ có 28 website, tất cả đều có thể truy cập công khai.
 
cubzvy19qyjjylhyb6e5(1)-(1).png
Giao diện một website du lịch của Triều Tiên. Ảnh: Reddit.

Thông tin bị rò rỉ, theo GitHub, là do Triều Tiên vô tình mở một máy chủ có chứa thông tin tên miền. Về cơ bản, những người có thủ thuật có thể dễ dàng xâm nhập và lấy dữ liệu.
 
Khá nhiều website trong bản danh sách, gồm một trang web du lịch, web nấu ăn vv... đã không truy cập được ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, ảnh chụp màn hình của chúng được đăng trên Reddit.
 
Vào khoảng 10h ngày 19/9, một trong những máy chủ chính của Triều Tiên vô tình thay đổi cấu hình, cho phép chuyển vùng DSN toàn cầu. Điều này cho phép bất cứ ai thực hiện một yêu cầu chuyển vùng (AXFR) đến máy chủ có tên ns2.kptc.kp của nước này có thể nhận một bản sao dữ liệu DSN cấp quốc gia.
 
Nhóm TLDR Project phát hiện ra điều này và cố gắng truy cập trong 2 tiếng để thu thập dữ liệu. Kết quả, họ phát hiện ra Triều Tiên chỉ có 28 website sử dụng tên miền .kp.

Theo news.zing.vn