Tin tức & Sự kiện
news & event
21 06 / 2012

Vietnam ICT Summit 2012: "CNTT - Hạ tầng của hạ tầng Quốc gia"

Diễn đàn Cấp cao Công nghệ thông tin – Truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Summit) 2012 sẽ diễn ra trong hai ngày 26-27/6 tại Hà Nội. Sự kiện quan trọng này do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin-TT bảo trợ, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam là đơn vị tổ chức, với sự phối hợp của các Bộ, ngành liên quan và UBND thành phố Hà Nội, tp. HCM, Đà Nẵng.
VietNam-ICT-Summit-2011-(1).jpg
Diễn đàn năm nay là nơi gặp gỡ của các lãnh đạo cấp cao trong ngành CNTT – TT với lãnh đạo các Bộ, Ngành và 3 thành phố lớn, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đến phát triển hạ tầng tại Việt Nam. Vietnam ICT Summit 2012 có chủ đề:“CNTT – Hạ tầng của hạ tầng quốc gia” với nội dung thảo luận chính hướng đến mục tiêu thúc đẩy hiện đại hóa hệ thống hạ tầng quốc gia bằng CNTT theo chủ trương, định hướng của Nghị quyết số 13, Hội nghị BCH Trung ương Đảng khóa XI về “ Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”.
 
 
Diễn đàn Cấp cao CNTT-TT Việt Nam 2012 sẽ góp phần làm rõ vị trí, vai trò và cách thức phát huy CNTT trong đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Các ý kiến, đề xuất tại Diễn đàn sẽ được tổng hợp để đưa ra bản khuyến nghị chính thức với các cơ quan nhà nước, với cộng đồng các doanh nghiệp để góp phần triển khai thành công Nghị quyết 13 của Đảng cũng như Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 13, giúp hiện đại hóa và nâng cao hiệu quả đẩu tư, quản lý, hệ thống kết cấu hạ tầng quốc gia bằng CNTT.
 
Vietnam ICT Summit 2012 cũng là diễn đàn chia sẻ, tập hợp trí tuệ xã hội để góp phần triển khai thành công Chương trình hành động của Chính phủ vừa ban hành ngày 6/8/2012 nhằm thực hiện Nghị quyết 13 của Đảng. Mặc dù trong hơn 10 năm qua,ngành CNTT – TT Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, trở thành ngành kinh tế quan trọng, năm 2010 doanh thu toàn ngành đã đạt 17 tỷ USD, tương đương gần 17% GDP quốc gia. Nhưng vai trò quan trọng nhất của CNTT là góp phần nâng cao năng suất lao động, thực hiện hiện đại hóa các ngành, các lĩnh vực khác. Nghị quyết 13 đã đưa nhận thức và tầm nhìn về CNTT lên tầm cao mới, CNTT không chỉ là một ngành kinh tế mà là một bộ phận của hạ tầng quốc gia, cần được mọi ngành, mọi cấp quan tâm ưu tiên phát triển. Nghị quyết 13 xác định: “Coi thúc đẩy phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong lộ trình công nghiệp hóa hiện đại hóa trong từng ngành, từng lĩnh vực”.
Diễn đàn Cấp cao CNTT-TT Việt Nam 2012 tập trung vào các vấn đề bức xúc hiện nay trong hệ thống hạ tầng mà CNTT có thể giúp giải quyết, đồng thời thảo luận về chiến lược và các giải pháp để hiện đại hóa hệ thống hạ tầng theo xu thế của thế giới là xây dựng hạ tầng thông minh dựa trên nền tảng ứng dụng CNTT và viễn thông. Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển (hiện là Chuyên gia tư vấn của Thủ tướng) sẽ có tham luận chính về hiện đại hóa quốc gia bằng CNTT. Diễn giả khách mời quốc tế năm nay là Chủ tịch Liên minh CNTT Thế giới (WITSA) tiến sỹ Dan E Khoo sẽ thuyết trình về xu thế thế giới và thực tiễn mô hình của Malaysia phát triển nhờ CNTT. Chủ tịch Tổ chức Công nghiệp điện toán châu Á –châu Đại Dương (ASOCIO) cùng trên 20 đại biểu doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, HànQuốc, Malaysia, Banglasesh sẽ tham dự và chia sẻ kinh nghiệm tại Diễn đàn. Diễn đàn năm nay có 4 cuộc tọa đàm chuyên đề là:
Tọa đàm 1: Giảm tắc nghẽn, tai nạn giao thông bằng CNTT
Tọa đàm 2: CNTT với đổi mới giáo dục - đào tạo
Tọa đàm 3: Phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam
Tọa đàm 4: Thẻ công dân điện tử
Tham gia trao đổi trực tiếp trong Tọa đàm sẽ có đại diện lãnh đạo các Bộ, Ngành liên quan, các doanh nghiệp và chuyên gia hàng đầu Việt Nam. Cách thức tổ chức Tọa đàm sẽ rất mới mẻ, theo mô hình của Diễn đàn kinh tế thế giới, không có các thuyết trình dài mà hầu hết là trao đổi, đổi thoại mở, có sự tham gia tương tác của các đại biểu tham dự. Người dẫn của các cuộc tọa đàm được chọn lựa là những chuyên gia tên tuổi như: PGS. TS. Trần Đình Thiên, Viện trường Viện kinh tế Việt Nam; TSKH. Thiếu tướng Nguyễn Quang Bắc, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Kỹ thuật Bộ Quốc Phòng; PGS. TS. Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT; TS. Nguyễn Nhật Quang, Viện trưởng Viện KHCN VINASA. Các phiên thảo luận chính của Diễn đàn với 4 tọa đàm chuyên đề sẽ diễn ra trọn vẹn trong ngày 26/6, ngày 27/6 được dành cho hoạt động giới thiệu các giải pháp CNTT phục vụ hiện đại hóa các ngành.
Tham dự Diễn đàn Cấp cao CNTT-TT Việt Nam 2012 sẽ có 500 đại biểu, trong đó có 200 đại biểu là lãnh đạo và cán bộ quản lý cấp cao của các Bộ, ngành, các cơ quan nhà nước, các tập đoàn, các đơn vị ứng dụng CNTT. Gần 200 đại biểu là lãnh đạo các doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam, số còn lại là đại diện các trường, các viện nghiên cứu, các chuyên gia thuộc các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, xã hội. PGS.TS Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA – đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức Diễn đàn nhận định: “Diễn đàn năm nay không đơn thuần là ngành CNTT bàn cách đưa CNTT vào ứng dụng trong các ngành khác mà là diễn đàn của các ngành, các cấp bàn cách hiện đại hóa ngành mình, đơn vị mình bằng CNTT, dùng CNTT để xử lý hàng loạt vấn đề bức xúc đang phát sinh trong cuộc sống như: tắc nghẽn giao thông, quá tải bệnh viện, trường học, các bất cập trong quản lý dân cư, quản lý đô thị, … Theo tư duy rất mới của Nghị quyết 13, đây sẽ là Diễn đàn của tầm nhìn mới, nhận thức mới về phát triển hệ thống hạ tầng và hiện đại hóa đất nước bằng CNTT”.
Nguồn: Nhịp Sống Số