Tin tức & Sự kiện
news & event
10 08 / 2009

Chuyên nghiệp hơn với máy chủ

(TBVTSG) - Dịch vụ lưu trữ (hosting) ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm nhằm bảo vệ hệ thống của mình trước các rủi ro đồng thời giảm chi phí quản lý và điều hành chuyên nghiệp hơn. Các nhà cung cấp đang tung ra các dịch vụ khá linh hoạt hướng đến các nhu cầu này.
Các nhà cung cấp cho biết thị trường dịch vụ lưu trữ trong nước mới phát triển nhanh trong khoảng hai năm nay. Có nhiều nguyên nhân, tuy nhiên quan trọng nhất chính là doanh nghiệp đang chịu áp lực quản lý chuyên nghiệp và tạo ra một hệ thống an toàn hơn cho mọi hoạt động của mình.
 
Bảo đảm đáp ứng nhu cầu và tiết giảm chi phí
 
Khi hệ thống công nghệ thông tin “phình” to, đòi hỏi sự tích hợp và giải quyết các vấn đề kinh doanh của doanh nghiệp, thì hệ thống máy chủ cũng không thể nằm ngoài yêu cầu này. Các doanh nghiệp cũng dần nhận ra lợi ích của việc triển khai máy chủ và dịch vụ hosting là yếu tố cần để tăng cường các dịch vụ kinh doanh trực tuyến, tiết kiệm nhân lực và chi phí đồng thời tạo ra kênh quảng bá rộng rãi sản phẩm của mình.
 
Khi doanh nghiệp thuê dịch vụ hosting có nghĩa là họ giao trọn tài nguyên dữ liệu của mình cho đối tác quản lý. Vì vậy, họ cần tìm một nhà cung cấp có đủ năng lực và uy tín để hỗ trợ.
 
Nhiều doanh nghiệp ngày càng nhận ra chi phí máy chủ còn bao gồm các “chi phí ẩn” như bản quyền, bảo trì, quản lý, diện tích phòng lưu trữ hay hệ thống điện và điện lạnh sẽ là một bài toán phải cân nhắc. Bài toán chi phí đầu tư và vận hành của doanh nghiệp được đặt ra là làm sao vẫn bảo đảm cho hệ thống luôn đáp ứng được nhu cầu phát triển của doanh nghiệp nhưng tiết giảm chi phí.
 
Theo ông Thân Trọng Phúc, Tổng giám đốc Intel Vietnam và Đông Dương, xu hướng của thị trường phát triển cho thấy ngày càng có nhiều doanh nghiệp không muốn bận tâm về chi phí đầu tư mà giao trọn các dự án của mình cho đối tác để nhận được các dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp và có mức giá hợp lý hơn. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó.
Thị trường máy chủ Việt Nam có tiềm năng rất lớn và đây sẽ là phân khúc phát triển nhanh đem lại nhiều lợi nhuận cho các công ty máy tính, kể cả các công ty máy tính Việt Nam. Vì thế, việc hỗ trợ các công ty trong nước sản xuất máy chủ là một trong những chương trình trọng điểm của Intel tại Việt Nam.
 
“Trong môi trường kinh tế cạnh tranh hiện nay, các công nghệ mới đóng vai trò quan trọng nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh và tạo ra sự khác biệt giữa các doanh nghiệp. Intel, vì thế có chiến lược hỗ trợ các nhà sản xuất máy chủ trong nước và các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ hiện đại cho hoạt động của mình,” ông Phúc nói.
 
Theo ông Lê Hải Bình, Giám đốc điều hành Công ty ODS, trong hai năm gần đây các doanh nghiệp thường sử dụng các dịch vụ máy chủ trong nước vì nhiều lý do. Những năm trước quy mô thị trường còn khá nhỏ, vì thế còn nhiều yếu tố làm hạn chế việc đầu tư các trung tâm dữ liệu. Chi phí đầu tư cao và đòi hỏi các yếu tố công nghệ làm cho các nhà cung cấp trong nước chưa đủ sức tạo ra những dịch vụ đa dạng và cạnh tranh với các nhà cung cấp nước ngoài.
 
Dịch vụ lưu trữ tại Việt Nam hiện nay phát triển nhanh hơn với nhiều công ty lớn tham gia, với những cam kết về băng thông kết nối trong và ngoài nước tạo nên được niềm tin nơi khách hàng. Nhiều công ty qua thời gian trải nghiệm cũng đã trưởng thành về công nghệ và dịch vụ, đã chuyên nghiệp hơn. Khả năng tài chính lớn mạnh hơn giúp các nhà cung cấp trong nước tìm kiếm thị trường và tung ra những dịch vụ hỗ trợ linh hoạt để tìm chỗ đứng trên thị trường.
 
Nguồn: Thời báo Vi Tính Sài Gòn