Tin tức & Sự kiện
news & event
12 03 / 2009

Công ty TNHH DV-TM Mắt Bão: Ứng dụng CNTT tăng 150% năng suất

Ngày 19/2/2009, tại TP.HCM, công ty TNHH TM-DV Mắt Bão được trao giải CNTT-TT TP.HCM lần đầu tiên năm 2008 của UBND TP.HCM cho nhóm Doanh Nghiệp Ứng Dụng CNTT-TT Tiêu Biểu cùng 2 đơn vị khác là ngân hàng Đông Á và công ty Điện Thoại Tây TP.HCM...

Để được nhận giải thưởng này DN ứng dụng CNTT phải hội nhiều tiêu chí về: Hạ tầng; Ứng dụng phần mềm (PM); Nguồn nhân lực; Tính hiệu quả của việc ứng dụng CNTT trong quá trình quản lý sản xuất, kinh doanh...

Web tự động
 
68.jpg
Ông Lê Hải Bình, giám đốc công ty Mắt Bão nhận giải thưởng CNTT-TT TP.HCM
 
Ngay từ khi thành lập, Mắt Bão đã có trang web giới thiệu về công ty www.matbao.com, được xây dựng trên công nghệ web tự động (.Net) và AJAX, có phiên bản Anh-Việt, với những công cụ tìm kiếm và cập nhật thông tin liên tục, đều đặn, có công cụ cho khách hàng tương tác gửi yêu cầu hoặc đặt hàng, giới thiệu chi tiết các sản phẩm, dịch vụ của DN, các tin tức và hình ảnh hoạt động của DN.

Bên cạnh đó, Mắt Bão còn có trang web cung cấp dịch vụ tên miền và hosting www.matbao.net, cung cấp chi tiết thông tin về giá cả, thông tin từng loại dịch vụ; Có công cụ tra cứu thông tin dịch vụ (kết nối đến máy chủ Whois của VNNIC và máy chủ Whois tên miền toàn cầu và công cụ tra cứu thông tin qua SMS)...

Bên cạnh đó, Mắt Bão còn có hệ thống live support (http://live.matbao.net), có nhân viên hỗ trợ online để tư vấn cho khách hàng, và có một số website khác như: Trang tương tác hỗ trợ khách hàng (HelpDesk Portal): http://support.matbao.net; Trang dịch vụ miễn phí hỗ trợ khách hàng http://domain.matbao.net và http://www.pro.vn; Trang hỗ trợ đại lý: http://reseller.matbao.net.

Giải pháp mạng tổng thể

Mắt Bão có 4 văn phòng làm việc được quản lý bằng giải pháp mạng tổng thể cho phép mở rộng thêm nhiều văn phòng khác. Bên trong mỗi văn phòng đều được trang bị một mạng nội bộ (LAN), sử dụng song song ít nhất 2 đường kết nối Internet băng rộng và tối thiểu 1 đường cáp quang. Mỗi văn phòng có tối thiểu 1 gói IP tĩnh. Việc truy cập Internet và truyền nhận dữ liệu tại từng máy tính trong mạng LAN được quản lý thông qua thiết bị tường lửa (firewall), quản lý cụ thể: Dịch vụ sử dụng (truyền tải dữ liệu, Messenger, email...), lưu lượng sử dụng của từng người và tốc độ kết nối hiện tại.

Các văn phòng của Mắt Bão có đường kênh riêng để kết nối WAN chia sẻ thông tin, quản lý tình hình sử dụng tài nguyên mạng, giám sát từ xa, hội nghị truyền hình và định kỳ hàng tháng có họp nhân viên từng bộ phận tại các văn phòng thông qua kênh riêng này. Mắt Bão cũng đã trang bị cho mỗi văn phòng 2 mạng không dây (Wireless), trong đó: Một mạng dùng miễn phí cho khách hàng truy cập vào công ty; Một mạng dùng cho nhân viên trong công ty.
 
Tại công ty Mắt Bão

Hệ thống liên lạc của Mắt Bão khá quy mô và chặt chẽ. Mỗi văn phòng có tổng đài IP riêng lẻ. Mỗi nhân viên ngoài máy tính và các thiết bị thông thường được trang bị điện thoại IP. 4 văn phòng có thể liên lạc nội bộ thông qua tổng đài IP trung tâm, và định danh mỗi nhân viên thông qua một số liên lạc IP nhất định. Mắt Bão trang bị hệ thống Camera IP toàn công ty giám sát an ninh rất chặt chẽ.

Đặc biệt là hệ thống chữ ký số (chứng thực số) đã được Mắt Bão ứng dụng trong toàn công ty. Việc ứng dụng này chỉ các máy tính đã được đăng ký từ trước mới có thể truy cập vào mạng nội bộ của công ty và các hệ thống PM của công ty. Mỗi nhân viên chỉ được sử dụng duy nhất 1 máy tính để truy cập hệ thống nội bộ. Khi có thay đổi máy, quản lý hệ thống sẽ khóa quyền truy cập máy cũ và đổi máy mới. Mắt Bão ứng dụng SSL (Secure Sockets Layer – một dạng giao thức bảo mật mã hoá) trên các trang có thông tin đăng nhập (dành cho khách hàng).

Dùng PM liên thông tích hợp

Mắt Bão ứng dụng PM kế toán tài chính thông dụng UniSoft. Đối với PM chuyên dụng, Mắt Bão tự xây dựng (đặt tên là MB-ERM) để sử dụng cho mục đích nội bộ bao gồm: Quản lý chấm công vân tay; Quản lý nhân sự; Quản lý hồ sơ, chứng từ, hợp đồng, bản khai...; Quản lý quan hệ khách hàng và đại lý; Quản lý tài chính, công nợ; Quản lý hệ thống Support (hỗ trợ khách hàng); Quản lý tài sản; Quản lý quy trình; Thông tin nội bộ. Tất cả các văn phòng chỉ sử dụng duy nhất 1 phiên bản thông tin chung trên những PM này. Cơ sở dữ liệu đồng nhất giữa các module và các văn phòng.

Do vậy, việc kinh doanh và chăm sóc khách hàng của Mắt Bão diễn ra hiệu quả (khách hàng có thể đến bất cứ văn phòng nào, nhân viên đều có thể tìm ra đầy đủ thông tin). Mắt Bão xây dựng PM hoạt động trực tuyến, các vị trí hay đi công tác có thể truy cập từ xa, các vị trí làm việc cố định chỉ có thể truy xuất khi ngồi trong công ty. Đây là điểm thuận lợi cho công tác điều hành từ xa, định danh nhân viên là duy nhất trên toàn hệ thống (ID, mã vân tay, số nội bộ, máy tính...), giám sát bằng camera bất cứ vị trí nào trong tất cả các văn phòng.
 
Mắt Bão thực hiện “văn phòng không giấy tờ”. Mọi giao dịch giữa nhân viên trong công ty cũng như với khách hàng đều được thực hiện trên máy tính, do đó, tiết kiệm được chi phí về giấy in, cước điện thoại, chi phí đi lại..

Không chỉ ứng dụng các PM thông dụng trên mà Mắt Bão còn sử dụng cả PM nguồn mở. PM kế toán mua bản quyền của UniSoft nhưng trong hệ thống MB-ERM sử dụng các mã nguồn mở: Editor WYSIWYG; Chứng thực Rapid SSL; PM quản lý chấm công vân tay (của hãng bán thiết bị vân tay); PM giám sát Camera DVR (kèm theo Camera IP).

Hiệu quả rõ ràng

Theo tính toán của ông Lê Hải Bình, giám đốc công ty Mắt Bão, nhờ ứng dụng CNTT nên việc quản lý cũng như điều hành công ty được tập trung và giảm chi phí đáng kể. Chỉ tính riêng bộ phận kế toán và thủ quỹ, với 4 văn phòng phải cần đến 8 người đảm nhiệm công việc thì Mắt Bão chỉ cần 1 kế toán và 1 thủ quỹ làm việc tại văn phòng chính. Như vậy, Mắt Bão tiết kiệm được 6 người không phải trả lương và các chi phí khác như: chỗ ngồi, điện nước...

Có thể nói, nhờ ứng dụng các giải pháp CNTT nêu trên, Mắt Bão đã nhận về khá nhiều thành quả như: Năng suất tăng 150%; Tiết kiệm chi phí so với trước khi ứng dụng CNTT trong quản lý từ 30 đến 50%; Tăng cường hiệu quả công tác quản lý, kiểm tra, giám sát: Tất cả hoạt động quản lý, kiểm tra, giám sát đều thuận tiện (quản lý không văn phòng). Khi áp dụng CNTT toàn diện, sẽ có khó khăn nhất định cho nhân sự mới vào làm. Tuy nhiên, sau khi quen công việc thì tất cả nhân viên đều xác nhận việc ứng dụng CNTT mang lại hiệu quả rất rõ rệt.

Doanh số năm 2008 của Mắt Bão tăng trưởng gần 120% so với 2007, tương ứng khoảng gần 27 tỷ đồng. Hiện Mắt Bão có 137 nhân sự (tăng trưởng 123%), trong đó có: 2 CIO, 5 thạc sĩ và chủ yếu là kỹ sư/cử nhân, cao đẳng/trung cấp. Mắt Bão có khoảng 40.000 khách hàng trên toàn quốc. Trong năm 2008, đơn vị đã đoạt được các giải thưởng: đứng thứ 2 trong Top các công ty cung cấp dịch vụ Hosting tại Việt Nam do Amazon Inc (USA) thống kê; Đứng thứ 3 trong danh sách các nhà phát triển tên miền của VNNIC (phát triển tên miền Việt Nam); Bằng Khen của VNNIC tháng 12/2008; Cúp Top 10 DN của Công Viên Phần Mềm Quang Trung; Cúp ITWeek 2008 tại Hà Nội.
 
Nguồn: PC World