Tin tức & Sự kiện
news & event
16 03 / 2009

Công viên phần mềm Quang Trung trở thành Khu công nghệ cao trọng điểm quốc gia

(Chinhphu.vn) – Công viên phần mềm Quang Trung (CVPM Quang Trung) sau 8 năm hoạt động đã tạo ra tiềm lực cho phát triển ngành CNPM, tạo được hiệu ứng mạnh mẽ để mở ra những cơ hội và kinh nghiệm tốt cho các đơn vị CNTT khác phát triển.
69.jpg
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại lễ kỷ niệm- Ảnh: Chinhphu.vn

Chiều 16/3, dự lễ kỷ niệm 8 năm hoạt động của CVPM Quang Trung và đối thoại với các doanh nghiệp phần mềm đang hoạt động tại đây,  Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về CNTT đã đánh giá rất cao những đóng góp to lớn của mô hình khu phần mềm tập trung đầu tiên ở Việt Nam.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh đây là một mô hình đầu tư đúng đắn, có hiệu quả rất cao cần nhân rộng tại TP Hồ Chí Minh cũng như các địa phương có đủ điều kiện phát triển công nghiệp phần mềm như Hà Nội, Đà Nẵng. Khẳng định vai trò và tầm quan trọng của việc phát triển ngành CNTT nói chung và công nghiệp phần mềm nói riêng đối với Việt Nam trong hiện tại và tương lai, từ đó khẳng định quyết tâm của Chính phủ cũng như sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ đối với việc khuyến khích và phát triển ngành CNTT, công nghiệp phần mềm, Phó Thủ tướng nêu rõ, bên cạnh nhiệm vụ phát triển của mình, CVPM Quang Trung cần thực hiện tốt hơn nữa các hoạt động hỗ trợ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đang hoạt động tại đây để tiếp tục góp phần phát triển ngành công nghiệp CNTT tại TP Hồ Chí Minh cũng như trong cả nước.
 
70.jpg
Phó Thủ tướng trao phần thưởng cho những doanh nghiệp phần mềm có thành tích xuất sắc nhất - Ảnh: Chinhphu.vn - Ông Lê Hải Bình -GĐ Cty Mắt Bão

Ông  Chu Tiến Dũng, Giám đốc Công ty phát triển phần mềm Quang Trung cho biết, mô hình CVPM Quang Trung đã được UBND TP Hồ Chí Minh, giới CNTT và xã hội đánh giá đã đạt được mục tiêu đầu tư, phù hợp và tương đồng với mô hình các khu công nghệ cao tiên tiến trên thế giới. Hiện nay, CVPM Quang Trung được xếp hạng thứ 4 trên 200 thương hiệu trong ngành CNTT ở Việt Nam. CVPM Quang Trung có 6 đơn vị đào tạo chuyên nghiệp về CNTT, có quan hệ với trên 30 trường ĐH, Cao đẳng cùng nhiều trung tâm khác của TP Hồ Chí Minh để sẵn sàng đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao. Tuy nhiên, sự đầu tư dành cho nghiên cứu phát triển chưa tương xứng với mục tiêu đề ra, quy mô doanh số và năng suất của các DN còn thấp.

Ông Chu Tiến Dũng kiến nghị Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét sớm công nhận CVPM Quang Trung là khu CNTT tập trung theo quy định tại Nghị định 71/2007/NĐ-CP để thuận lợi cho việc áp dụng các chính sách ưu đãi của Chính phủ đối với CVPM Quang Trung. Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan xem xét quy hoạch để mở rộng CVPM Quang Trung trở thành một khu công nghệ cao trọng điểm của quốc gia. Chính phủ có thể xem xét dùng một phần ngân sách trong gói kích cầu để hỗ trợ cho các doanh nghiệp phần mềm, giúp họ tăng lợi  thế cạnh tranh, qua đó giữ được các hợp đồng, ổn định đội ngũ kỹ sư, cán bộ CNTT.
 
Được khởi công xây dựng từ tháng 10/2000, chính thức hoạt động vào ngày 16/3/2001, Công viên phần mềm CVPM Quang Trung là một trong 12 công trình trọng điểm cho kế hoạch phát triển của thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2000-2005. Với diện tích trên 430.000m2, CVPM Quang Trung hiện có 104 doanh nghiệp CNTT đang hoạt động ( 55% là của nước ngòai) với 15.000 người thường xuyên làm việc và học tập trong đó có 3.500 kỹ sư, kỹ thuật viên sản xuất phần mềm. Được chia làm các khu vực với chức năng khác nhau như khu sản xuất phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin CNTT, khu triển lãm, khu nhà ở và khu vực giải trí nhằm đảm bảo các điều kiện hoạt động về ăn ở, sinh sống, làm việc và giải trí cho các chuyên viên CNTT. CVPM Quang Trung đang cung cấp một môi trường xanh, sạch để có thể phục vụ cao nhất cho nghiên cứu khoa học với mục tiêu thu hút 20.000 người đến học tập và làm việc vào năm 2010.

Từ Lương
Nguồn: Chinhphu.vn