Tin tức & Sự kiện
news & event
11 06 / 2012

Mắt Bão trở thành registrar đầu tiên của ICANN tại Việt Nam

Sáng nay 11/6, Mắt Bão công bố việc trở thành Registrar đầu tiên của Cơ quan quản lý tên miền quốc tế và Internet ICANN. chính thức hoạt động tại Việt Nam.
Đây là kết quả sau hơn 1 năm rưỡi thi tuyển, Mắt Bão đã được chấp thuận là nhà đăng ký (registrar) đầu tiên của Cơ quan Quản lý tên miền quốc tế và Internet (ICANN - Internet Corporation for Assigned Names and Numbers) chính thức hoạt động tại Việt Nam.
hinh-1.jpg

Trong 10 năm nay, CNTT, Internet, thương mại điện tử Nam phát triển rất mạnh mẽ ở Việt Nam. Hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đều có website và ít nhất một tên miền gắn với hoạt động kinh doanh của mình. Với nhu cầu thị trường này, rất nhiều doanh nghiệp CNTT đã chọn lĩnh vực cung cấp tên miền và dịch vụ lưu trữ là hoạt động kinh doanh chính. Tuy nhiên, tất cả các đơn vị cung cấp tên miền quốc tế đều mới chỉ là đại lý cấp 2, cấp 3 của Registrar của ICANN ở các nước khác (như ENOM, Go Daddy, OnlineNIC…), chưa có doanh nghiệp nào được làm Registrar của ICANN bởi quy trình lập hồ sơ, thi tuyển khó khăn, chi phí thuê tư vấn tốn kém, thời gian xét tuyển kéo dài.

Việc này đã dẫn đến nhiều mặt hạn chế cho khách hàng Việt Nam như: không được Registrar nước ngoài hỗ trợ giải quyết các sự cố liên quan đến tên miền như tranh chấp tên miền, khiếu nại mất tên miền, cấp lại tên miền khi bị quá hạn…Hầu hết những tên miền quốc tế của khách hàng Việt Nam khi bị mất sẽ không lấy lại được vì trở ngại ngôn ngữ, pháp lý, khó khăn khi chứng minh việc sở hữu và sử dụng hợp pháp tên miền, chi phí đi nước ngoài để làm việc trực tiếp với các registrar… Do vậy, khi xảy ra sự cố, người sử dụng tên miền quốc tế thường buông xuôi và chấp nhận mất tên miền.

Ông Lê Hải Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Mắt Bão cho biết: “Từ 5 năm nay, Mắt Bão luôn có tên trong top 3 các nhà đăng ký tên miền Việt Nam và trong lĩnh vực tên miền quốc tế, theo thống kê của ICANN, Mắt Bão cũng luôn nằm ở top 3 khu vực Châu Á Thái Bình Dương về số lượng tên miền đăng ký. Để duy trì vị trí này, Mắt Bão không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng. Việc trở thành Registrar của ICANN là một sứ mệnh quan trọng của Mắt Bão.”

Là Registrar của ICANN, Mắt Bão sẽ mang đến cho đối tác, đại lý, khách hàng và nhà quản lý những lợi ích như: Đối tác, đại lý có thể trở thành nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam thông qua Mắt Bão. Chính sách về tên miền sẽ ưu tiên hơn các registrar khác như khách hàng không còn phải tốn chi phí cao (120 USD) để đăng ký lại tên miền bị hết hạn. Hỗ trợ khách hàng, trực tiếp can thiệp, giải quyết tranh chấp có liên quan đến tên miền quốc tế mà không còn rào cản ngôn ngữ (trong hàng trăm Registrar trên thế giới chỉ riêng Mắt Bão có hỗ trợ ngôn ngữ thứ 2 là tiếng Việt), tiết kiệm thời gian, chi phí trong việc giải quyết tranh chấp. Việc Mắt Bão trở thành Registrar cũng sẽ giúp cơ quan quản lý nhà nước thuận lợi hơn trong việc quản lý thông tin chủ thể tên miền quốc tế.
Năm 2011, số lượng tên miền phát triển mới tại Mắt Bão đến tháng 10 đạt gần 15,477 tên miền .vn - chiếm 24% tổng số tên miền phát triển mới của cả nước. Mắt Bão luôn nằm trong danh sách 03 nhà đăng ký tên miền .vn dẫn đầu Việt Nam. Với việc tập trung phát triển tên miền .vn qua nhiều hoạt đông truyền thông và nhiều hoạt động xã hội, Mắt Bão đã góp phần không nhỏ vào việc quảng bá, thúc đẩy tên miền quốc gia và Internet Việt Nam.
Với những đóng góp đó, Công ty Mắt Bão được Bộ Thông Tin và Truyền Thông quyết định tặng thưởng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển tên miền .vn (Quyết định số 687/QĐ-BTTTTngày 25/04/2012) của Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông.

Nguồn: Lê Duy
Mobile World