Tin tức & Sự kiện
news & event
3 09 / 2019

Quản trị đo lường hiệu quả quảng cáo để tối ưu tăng trưởng doanh số

Digital là kênh truyền thông – bán hàng ‘ngốn’ nhiều ngân sách quảng cáo nhất. Hầu hết các doanh nghiệp dành 70% - 80% ngân sách marketing cho kênh Digital. Tuy nhiên, đa số các chủ doanh nghiệp vẫn chưa hiểu rõ để đánh giá chính xác hiệu quả của việc “tiêu tiền” cho các chiến dịch quảng cáo đang thực hiện.

PR-sau-SK.jpg

Để có được căn cứ đánh giá, các chủ Doanh nghiệp cần hiểu rõ các số liệu Marketing – Sales từ các báo cáo chiến dịch quảng cáo và xây dựng hệ thống quản trị các số liệu này một cách chặt chẽ và thực tế. Từ đó có căn cứ đề xuất tối ưu hiệu quả quảng cáo giúp gia tăng doanh thu.

Tại buổi workshop “Hiểu số - Quản trị số - Tối ưu số để tăng trường số” do Mắt Bão tổ chức đã cùng hơn 50 chủ doanh nghiệp thảo luận chuyên sâu về hành trình xây dựng hệ thống đo lường số liệu chiến dịch quảng cáo. Thông qua các case study thực tế của các hệ thống Spa, mỹ phẩm, thời trang,… các chủ doanh nghiệp giải quyết các vấn đề của họ trong quá trình chạy quảng cáo và phương thức đánh giá hiệu quả quảng cáo một cách chính xác nhất.

Các bước cơ bản để xây dựng hệ thống quản trị số liệu Marketing – Sales của chiến dịch quảng cáo


Chạy thử nghiệm với ngân sách nhỏ


Một chiến dịch chạy quảng cáo thử nghiệm trong thời gian ngắn sẽ cho doanh nghiệp để đo lường mức độ tiếp cận thị trường. Kết quả chạy thử nghiệm sẽ là căn cứ để bộ phận Marketing hay agency thuê ngoài có thể lên được kế hoạch tổng thể với các mục tiêu khả thi nhất cho doanh nghiệp.

Hiểu rõ số liệu quan trọng chủ doanh nghiệp cần nắm


Trong kết quả báo cáo kết quả của các chiến dịch quảng cáo có rất nhiều chỉ số khác nhau thể hiện tình trạng của chiến dịch, mức độ tiếp cận đối tượng mục tiêu, số lần hiển thị, tỉ lệ người dùng, tần suất phủ, chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng thu được,…Tuy nhiên, chủ doanh nghiệp chỉ cần nắm và hiểu rõ các số liệu quan trọng sau:

  • Lead: Số khách hàng tiềm năng có quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ
  • Cost per Lead: Chi phí cho một khách hàng tiềm năng
  • Cost: Tổng ngân sách thực chạy cho tất cả chiến dịch
  • CR: chỉ số đo việc những khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thật sự khi họ mua một món hàng hay dịch vụ
  • ROI: tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư
Ngoài ra, chủ doanh nghiệm cần đo lường thêm số lượng khách hàng tiềm năng “chất lượng” là những người thực sự quan tâm đến sản phẩm do Sales tư vấn và phản hồi lại trên bảng đánh giá. Dựa trên kết quả so sánh hai bảng đo lường các chỉ số này, chủ doanh nghiệp có thể đánh giá chính xác được hiệu quả của chiến dịch Quảng cáo.

Xây dựng bảng đo lường số liệu chi tiết một cách đơn giản nhưng đầy đủ


Để xây dựng một bảng quản trị đo lường các số liệu Marketing – Sales cho các chiến dịch quảng cáo, có thể có rất nhiều công cụ. Tuy nhiên, các chủ doanh nghiệp có thể sử dụng công cụ đơn giản như Google bảng tính để theo dõi các chỉ số quan trọng trên, dễ dàng thiết lập các công thức đo lường kết quả thực chạy; so sánh kết quả chạy quảng cáo giữa các tuần; tỉ lệ đạt mục tiêu so với kế hoạch đề ra.

Tracking – Check – Action


Bước quan trọng nhất để đo lường chính xác là phối hợp báo cáo số liệu giữa Marketing và Sales. Bộ phận Marketing báo cáo các số liệu thu được từ các chiến dịch quảng cáo, bộ phận Sales cập nhật đánh giá chất lượng Lead thu về dựa trên nhu cầu thực tế của khách hàng khi được tư vấn.

Dựa trên các bảng đo lường này, chủ Doanh nghiệp có thể thấy rõ biên độ dao động các số liệu của chiến dịch quảng cáo theo từng tuần, từng tháng, từng quý có đạt hiệu quả hay không. Từ đó có căn cứ đánh giá để đề xuất bài toán tối ưu hiệu quả quảng cáo với bộ phận Marketing hay agency.

Hi vọng rằng các kiến thức chia sẻ tại buổi workshop sẽ giúp các chủ doanh nghiệp ứng dụng hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của mình. Nhằm mang đến nhiều kiến thức hơnvề marketing và thương mại điện tử hỗ trợ cộng đồng kinh doanh online được chia sẻ tại chuỗi workshop do Mắt Bão tổ chức hàng tháng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Để nhận thông tin về chuỗi workshop sắp tới, vui lòng đăng ký tại https://www.matbao.net/thong-tin-workshop.html.