Tin tức & Sự kiện
news & event
5 09 / 2014

Tên miền .vn chính thức được đấu giá công khai và cho phép mua bán

(TBKTSG Online) - Việc đấu giá tên miền .vn trên Internet và kho số viễn thông vừa được Thủ tướng Chính phủ chính thức đồng ý vào đầu tháng 9 này.

Ngày 1-7-2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 38/2014/QĐ-TTg quy định về việc đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền Internet; chuyển nhượng quyền sử dụng kho số viễn thông được phân bổ thông qua đấu giá, chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet.
 
Việc xác định tên miền Internet nào mang ra đấu giá sẽ thực hiện thông qua khảo sát nhu cầu sử dụng tên miền. Các tên miền có nhiều nhu cầu đăng ký sử dụng sẽ được mang ra đấu giá. Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) sẽ phê duyệt danh sách tên miền này.
 
Đồng thời, Bộ trưởng Bộ TT&TT sẽ quyết định giá khởi điểm của mã số, khối số viễn thông và tên miền Internet  trước khi tổ chức đấu giá.
 
Hội đồng đấu giá sẽ thông báo mời tham gia đấu giá trên trang thông tin điện tử của Bộ TT&TT và Trung tâm Internet Việt Nam cùng một số phương tiện thông tin đại chúng.
Nhà đăng ký tên miền .VN
Mắt Bão chính thức trở thành Nhà đăng ký tên miền cấp cao .VN vào năm 2005.
domain-for-sale.jpg
Trao đổi với phóng viên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online về vấn đề này, ông Lê Hải Bình, Chủ tịch HĐQT Mắt Bão Group, cho biết: "nếu quyết định mới này chỉ dừng lại ở việc đấu giá tên miền 2 ký tự và 1 ký tự, như dự thảo trước đó, thì sẽ không ảnh hưởng đến thị trường kinh doanh tên miền. Bởi vì, số lượng các tên miền 2 ký tự và 1 ký tự rất ít, nếu tổ chức đấu giá tên miền Internet theo dạng này chỉ trong vòng vài tháng sẽ hết tên miền".
 
Ông Bình cho rằng nếu nhà nước chính thức cho phép, hợp pháp hóa việc sang nhượng, mua bán tên miền Internet trên diện rộng, không giới hạn số ký tự như trên thì sẽ có ảnh hưởng lớn hơn đến thị trường tên miền tại Việt Nam.
 
Ông Bình cho rằng đây là thông tin tích cực đối với các doanh nghiệp có nhu cầu mua tên miền vì họ sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi thực hiện một giao dịch mua bán tên miền hợp pháp.
 
Hiện nay, việc mua bán tên miền vẫn diễn ra trên thị trường khá bình thường vì không có ai cấp phép nhưng cũng không có ai cấm. Nhưng, vì thế giá bán tên miền khi sang nhượng cũng khó lòng kiểm soát, chủ sở hữu thích giá nào thì “phán” giá đó. Trên thực tế, sẽ không có ai đứng ra bảo vệ cho người mua nếu như xảy ra sự cố khi tiến hành giao dịch, mua bán tên miền một cách không chính thức như hiện nay.
 
Quyết định 38/2014/QĐ-TTg cũng quy định rõ việc: Các tổ chức, cá nhân không được phép chuyển nhượng đối với tên miền được ưu tiên bảo vệ, bao gồm tên miền là tên gọi của các tổ chức Đảng, cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị-xã hội và tên miền khác liên quan đến lợi ích, an ninh chủ quyền quốc gia do Bộ TT&TT quy định; các tên miền Internet đang bị xử lý vi phạm, đang ở trong quá trình giải quyết tranh chấp hoặc tên miền Internet đang bị tạm ngừng sử dụng...
 
Nguồn: Thesaigontimes.vn