Tin tức & Sự kiện
news & event
13 08 / 2013

VNG hỗ trợ Đà Nẵng giám sát hoạt động Internet

Chiều ngày 5/8/2013, Sở TT&TT Đà Nẵng cùng Công ty CP VNG đã ký văn bản hợp tác triển khai phần mềm Giám sát trực tuyến hoạt động của các đại lý Internet (InfoSoft) trên địa bàn. Đây là giải pháp phần mềm mới từ VNG, hỗ trợ địa phương tăng cường quản lý hoạt động Internet theo Nghị định 72/2013/NĐ-CP.

Ông Phạm Kim Sơn, Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng bày tỏ: Từ lâu, vấn đề quản lý Nhà nước về hoạt động Internet trên địa bàn đã được địa phương đặt ra và quan tâm. Là đô thị hướng đến mô hình thành phố thông minh hơn, thành phố đáng sống hơn, Đà Nẵng đã tiên phong đầu tư và đổi mới khá toàn diện về hạ tầng CNTT, ứng dụng Internet trên địa bàn, xem CNTT và Internet là nền tảng quan trọng thay đổi nhận thức công chúng về các giá trị văn hóa xã hội và tạo động lực phát triển kinh tế.

VNG-ho-tro-Da-Nang-(1).gif
Hai đại diện của Sở TT&TT Đã Nẵng và Công ty CP VNG ký văn bản hợp tác triển khai phần mềm InfoSoft.

Đòi hỏi quản lý tốt hơn

Thực tế cho thấy, Đà Nẵng hiện có hơn 800 đại lý Internet công cộng chính thức hoạt động với hàng trăm máy tính cần được kiểm soát. Làm sao ngăn ngừa được các hành vi vi phạm quy định pháp luật cũng như bảo vệ được an ninh mạng cho người dùng trên Internet, là câu hỏi bức xúc với cơ quan quản lý Nhà nước. Với tinh thần đó, Sở TT&TT Đà Nẵng đã hợp tác với một số nhà cung cấp dịch vụ có năng lực để tìm kiếm giải pháp CNTT về quản lý trực tuyến các hành vi sử dụng Internet.

Ông Phạm Kim Sơn cho biết, sau một khoảng thời gian dài nghiên cứu, Sở TT&TT Đà Nẵng thấy rằng Công ty CP VNG là đơn vị phù hợp với các yêu cầu đặt ra. Theo ông, bản thân doanh nghiệp cũng bằng tinh thần tự nguyện, muốn có 1 sản phẩm tham gia hỗ trợ quản lý Internet cho địa phương, như là một đóng góp vào cộng đồng, nhằm xây dựng đời sống tinh thần, góp phần gìn giữ trật tự xã hội lành mạnh hơn, tích cực hơn. Đặc biệt là làm sao định hướng cho giới trẻ có thể sử dụng các tiện ích Internet để phổ biến, nâng cao đời sống tinh thần hơn là những tác hại tiêu cực như hiện nay.

Với tinh thần đó, Sở TT&TT Đà Nẵng quyết định ký thỏa thuận hợp tác với VNG, sử dụng giải pháp doanh nghiệp đưa ra, đẩy mạnh quản lý Nhà nước về Internet trên địa bàn. Theo đó, phần mềm InfoSoft sẽ được kết hợp trong phần mềm Quản lý đại lý CSM của VNG, tiến hành cài đặt cho các phòng máy tính đại lý Internet trên toàn thành phố. Việc cài đặt mang tính chất tự nguyện, nhằm giúp các đại lý Internet quản lý được hoạt động máy tính, tính cước cho người dùng dịch vụ; đồng thời phối hợp với nhà quản lý ngăn ngừa các vi phạm từ người dùng như truy cập web "đen", sử dụng phần mềm không có bản quyền…

Ông Phạm Kim Sơn đánh giá: “Tôi hy vọng giải pháp của VNG sẽ giúp cho Sở quản lý tốt hơn các hoạt động trên Internet, trong phạm vi pháp luật cho phép nhằm mục đích cuối cùng là làm sao có thể góp phần xây dựng đời sống tinh thần của cộng đồng xã hội lành mạnh hơn, phát huy sức mạnh Internet như là 1 lực lượng sản xuất, 1 công cụ cạnh tranh cho nền kinh tế, xây dựng nền văn hóa mới cho xã hội, 1 công cụ để phát triển công nghiệp và kinh tế xã hội nói chung”.

Công cụ hỗ trợ hữu hiệu

Ông Nguyễn Hoàng Cẩm, Phó giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng cho hay, phần mềm Infosoft hình thành từ ý tưởng quản lý giám sát từ xa của Sở TT&TT Đà Nẵng do đội ngũ kỹ thuật của công ty VNG thực hiện, cho phép cơ quan quản lý có thể theo dõi nội dung truy cập các máy trạm đại lý Internet từ xa. Qua đó, Sở TT&TT Đà Nẵng có thể phát hiện các vi phạm an ninh mạng, việc sử dụng Internet vào những mục đích trái pháp luật, nhất là kiểm soát các thanh thiếu niên sử dụng Internet tùy tiện. Ông Cẩm nhấn mạnh, từ ứng dụng thực nghiệm thời gian qua, phần mềm đã thể hiện khả năng quản lý giám sát tốt, theo dõi và ngăn chặn được những biểu hiện vi phạm quy định về quản lý Internet tại các phòng máy được cài đặt.

Những thông số thực tiễn cho thấy, phần mềm CSM của VNG đã có khả năng khống chế hoạt động các trang web “đen” một cách hiệu quả trên mọi trình duyệt; lưu trữ được nhật ký truy nhập web của tất cả máy trạm cùng các thông tin người dùng (họ, tên, địa chỉ, CMND). Đây cũng là phần mềm có bản quyền, dễ sử dụng, nâng cấp trong khi có tính năng bảo mật cao, hiện đã được cài đặt cho gần 30.000 phòng máy với khoảng 610.000 máy trạm trên cả nước. Khi tích hợp thêm Infosoft, phần mềm sẽ càng gia tăng giá trị sử dụng để kiểm soát các thông tin Internet hiệu quả.

Thực tế như trên cho phép Sở TT&TT Đà Nẵng tin tưởng phần mềm sẽ được các đại lý Internet trên địa bàn ủng hộ (dự kiến khoảng 400 phòng máy quan tâm đến Infosoft). Đại diện VNG khẳng định sẽ hỗ trợ tối đa tại các phòng máy để cập nhật phần mềm CSM phiên bản mới nhất tích hợp Infosoft cho các phòng máy tại Đà Nẵng sau lễ ký kết. Theo ông Phạm Kim Sơn, đây sẽ là nỗ lực tích cực đáng ghi nhận của doanh nghiệp trong việc cùng địa phương tăng cường an ninh thông tin, văn hóa trên nền tảng hoạt động Internet, qua đó cùng Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ đời sống cộng đồng sử dụng Internet.

Nguồn: ICTNews