Tin tức & Sự kiện
news & event
23 07 / 2013

3 website bị phạt vì cung cấp phim "lậu"đã gỡ hết phim Mỹ

Đến ngày 17/7/2013, cả 3 website mới bị Thanh tra Bộ VH-TT&DL xử lý vi phạm bản quyền đã gỡ bỏ toàn bộ phim Mỹ trong kho dữ liệu phim online. Song có dấu hiệu chủ các website đã dùng tên miền khác để đối phó với cơ quan chức năng.

Theo khảo sát của ICTnews, đến ngày 17/7, 3 website cung cấp phim "lậu" (phim47.com. v1vn.com và pub.vn) đã bị Thanh tra Bộ VH-TT&DL kiểm tra, xử lý vì vi phạm bản quyền tác phẩm điện ảnh theo tố cáo của Hiệp hội điện ảnh Mỹ đã gỡ bỏ toàn bộ phim Mỹ.

phim-lau-(1).jpg
phim.li (bản sao của phim47.com) vẫn chiếu phim Mỹ công khai. Ảnh chụp màn hình sáng 16/7: M.Q

Tuy nhiên, công tác kiểm tra, xử phạt các vi phạm trên Internet thực sự như "bắt cóc bỏ đĩa". Bởi mặc dù đã cam kết sẽ gỡ bỏ toàn bộ phim Mỹ chiếu trái phép trên trang của mình nhưng chủ các trang website lại có dấu hiệu chuyển dữ liệu sang một website có địa chỉ tên miền khác. Cụ thể, ICTnews đã kiểm tra trên một trang phim online khác là phim.li có giao diện và chỉ dẫn liên lạc giống hệt phim47.com, trên phim.li vẫn chiếu rất nhiều phim Mỹ; và trong mục "Hỗ trợ" của phim.li lại có kết quả đăng nhập về phim47.com.

Phát biểu trên truyền thông mới đây, ông Brian Hall - Chủ tịch Hội đồng quản trị Megastar cho rằng, việc vi phạm bản quyền phim ảnh là hành vi bất hợp pháp nhưng tiếc thay lại phổ biến trên thế giới. Động thái vừa rồi của Hiệp hội điện ảnh Mỹ và sự hợp tác xử phạt nghiêm minh từ Chính phủ Việt Nam sẽ giúp nạn vi phạm bản quyền bị đẩy lùi. Tuy nhiên, ông tỏ ra rất lo ngại về các website cung cấp dịch vụ xem phim trái phép trên Internet.

Hơn nữa, việc 3 website bị phạt vì cung cấp phim "lậu" kể trên chỉ là thiểu số trong một "rừng" website cung cấp phim online đang tồn tại. Hiện nay, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm bất cứ một bộ phim nào trên Internet. Chỉ cần gõ từ khóa "xem phim online", "xem phim HD" hoặc gõ trực tiếp tên một bộ phim mà người dùng muốn tìm kiếm, ngay lập tức trên mạng Internet cho kết quả có đến hàng trăm website chuyên cung cấp phim online. Thậm chí, có những bộ phim vừa mới ra rạp được ít ngày như: "Chim ruồi" (Mỹ), "Tình người duyên ma" (Thái Lan), "Kẻ cắp mặt trăng 2" bản HD (Mỹ) cũng được cung cấp tràn lan trên mạng.

Nguồn: ICTNews