Tin tức & Sự kiện
news & event
27 08 / 2013

Chính phủ Mỹ có thể theo dõi 75% dữ liệu Internet

Các chương trình gián điệp của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) vừa bị tiết lộ cho thấy chính phủ Mỹ có khả năng theo dõi tới 75% lưu lượng truy cập Internet của Mỹ. Trong khi đó, chính phủ Mỹ vẫn đang 'loay hoay' xác định phạm vi dữ liệu mà cựu điệp viên Edward Snowden đã thu được.

Theo báo Wall Street Journal, các chương trình của NSA như Blarney, Fairview, Oakstar, Lithium, và Stormbrew không chỉ giám sát được các đoạn viết trong email mà còn cả các siêu dữ liệu của một đoạn tin nhắn. Những chương trình này cũng thâm nhập vào cả các cuộc gọi kỹ thuật số ở bên trong nước Mỹ.

Chinh-phu-My-theo-doi-75-nguoi-dung-(1).jpg
Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ tại Fort Meade, Maryland.

Hệ thống trên có thể “truy cập vào khoảng 75% lưu lượng truy cập Internet của Mỹ, bao gồm cả những thông tin liên lạc của người nước ngoài và người Mỹ".

Con số này khác xa với công bố gần đây của các quan chức NSA, trong đó tuyên bố cơ quan này chỉ can thiệp được vào 1,6% lưu lượng truy cập Internet.

NSA đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) gửi những dữ liệu truy cập Internet có khả nghi sau đó sao chép lại để sử dụng.

Nhiều người dân Mỹ đã tỏ ra rất tức giận và thậm chí đã biểu tình đòi bảo vệ Edward Snowden, người đã tiết lộ các chương trình giám sát này, nhưng các nhà lập pháp Mỹ lại khẳng định rằng các chương trình giám sát của NSA là rất cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia.

Theo một quan chức tình báo Mỹ, sau 2 tháng kể từ khi các thông tin động trời bị rò rỉ, NSA hiện vẫn chưa thể xác định được phạm vi thông tin mà Edward Snowden đã truy cập được. Các nhà chức trách cho rằng những thông tin chưa được tiết lộ có thể là những dữ liệu của các đồng minh như Anh, Canada, Australia và New Zealand.

Nga đã cấp giấy phép tị nạn tạm thời 1 năm cho Snowden bất chấp việc Mỹ đã nhiều lần yêu cầu phía Nga dẫn độ Snowden về nước để xét xử về tội danh gián điệp và ăn cắp tài sản của chính phủ Mỹ.

Nguồn: ICTNews