Tin tức & Sự kiện
news & event
18 06 / 2014

Một năm nữa, internet khinh khí cầu của Google sẽ thành hiện thực

Kể từ khi dự án được công bố vào tháng Sáu năm ngoái, Google đã có những bước tiến đáng kể trong việc kéo dài thời gian bay của khinh khí cầu và duy trì sự kết nối.

Khinh khí cầu cung cấp dịch vụ Internet của Google

Chúng ta đã từng bật cười khi Google X, phòng thí nghiệm bí mật của Google, thông báo về Dự án Loon, một thử nghiệm đầy tham vọng nhằm cùng cấp dịch vụ truy cập Internet cho khu vực nông thôn với sự hỗ trợ của khinh khí cầu. Nhưng chỉ một năm nữa thôi, Google sẽ chứng minh rằng dự án đó sẽ trở thành hiện thực.

Kể từ khi dự án được công bố vào tháng Sáu năm ngoái, Google đã có những bước tiến đáng kể trong việc kéo dài thời gian bay của khinh khí cầu và duy trì sự kết nối.

Các báo cáo của Tạp chí Wired cho thấy những điểm phát Internet bằng khinh khí cầu gần đây của Google đã gần đạt đến tiêu chuẩn 4G. Các điểm phát này cũng đạt được tốc độ truyền tốt hơn, 22MB/s cho ăng ten và 5MB/s cho điện thoại. Điều quan trọng là các khinh khí cầu đã có thể bay lâu hơn. Đầu năm nay, một khinh khí cầu thử nghiệm đã bay được 3 vòng trái đất trước khi rơi xuống, và một quả khác đã bay được hơn 100 ngày trước khi rơi xuống.

Google giải thích rằng một vài giải pháp được áp dụng để cải thiện hiệu năng của khinh khí cầu thực ra khá đơn giản. Chẳng hạn như, khinh khí cầu được sản xuất ở nhiệt độ -40 độ C, phù hợp với điều kiện thời tiết khi chúng phải bay ở độ cao 60,000 feet. Nhóm nghiên cứu cũng đã tìm ra cách xử lý các túi khí cẩn thận hơn, đảm bảo ít có các lỗ thủng, tác nhân ảnh hưởng đến thời gian bay của khinh khí cầu. Tất nhiên, nhóm nghiên cứu còn phải giải quyết nhiều vấn đề nữa nhằm cải thiện độ bền và thời gian bay. Google đã không còn sử dụng hệ thống dự báo gió tiêu chuẩn dành cho máy bay nữa, công ty đã tự phát triển hệ thống dự báo riêng dựa trên cơ sở dữ liệu thời tiết.

Thử nghiệm gần đây nhất tại Brazil cho thấy có nhiều hứa hẹn. Căn cứ vào những kết quả này, Google cũng đã có kế hoạch cụ thể cho năm tiếp theo. Theo đó, trong 12 tháng tới, Google hy vọng sẽ thực hiện nhiều chuyến bay kéo dài hơn 100 ngày, thậm chí triển khai một vòng liên tục 300-400 khinh khí cầu bay nối nhau nhằm cung cấp dịch vụ Internet cho một khu vực mà không bị gián đoạn. Đó hẳn là một mục tiêu cực kỳ tham vọng, nhưng Astro Teller, đứng đầu Google X, tự tin rằng nhóm nghiên cứu của ông sẽ đạt được. Ông nói: “Vào sinh nhật lần 2 của dự án Loon, tôi hy vọng rằng, thay vì thử nghiệm, chúng tôi sẽ có nhiều bộ khinh khí cầu hơn, vâng, Loon sẽ cung cấp dịch vụ Internet”.

Nguồn: ICTnews