Tin tức & Sự kiện
news & event
7 12 / 2012

Những công nghệ dễ bị smartphone xóa sổ trong tương lai

Kỷ nguyên hậu PC đang đến nhanh và ngày càng mạnh mẽ, không ai có thể phủ nhận những chiếc điện thoại, tablet nhỏ gọn đã và sẽ trở thành xu hướng của thế giới công nghệ. Tất nhiên, trong quá trình trưởng thành của mình, xu thế mobile sẽ biến không ít những tượng đài công nghệ thành quá khứ.

Tất nhiên, ở một khía cạnh nào đó, những nạn nhân của kỷ nguyên mobile vẫn còn một ít "đất" để tồn tại nhưng nó nhỏ đến mức đủ để coi là "chết" nếu so với thời hoàng kim của chúng.

PC

Tất nhiên, đối thủ đầu tiên mà mobile cần loại bỏ để lên ngôi là ông vua cũ của thế giới công nghệ. Tất nhiên, cuộc lật đổ này không thể dễ dàng nếu không muốn nói là cực kỳ khó khăn vì PC có những thế mạnh riêng mà mobile còn lâu mới đuổi kịp.
cong-nghe-smartphone-xoa-so-1.JPG
Tuy nhiên, ở những nhu cầu thông thường (vốn chiếm đa số), đặc biệt là những tác vụ giải trí và tiêu thụ thông tin, mobile với những ưu điểm vượt trội của mình đang nhanh chóng lấn sân trong những lĩnh vực như giải trí đa phương tiện, tiêu thụ thông tin và thậm chí cả tìm kiếm thông tin. Nền tảng di động cũng nhanh chóng chinh phục những nhà cung cấp, nhà quảng cáo... về mức độ tiện dụng và khả năng tiếp cận người dùng của mình.
 
Như bản thân tôi, nếu như hầu hết thời gian làm việc hay giải trí trước đây (trừ thời gian ra ngoài hoặc thể thao) là gắn liền với chiếc PC. Cho đến bây giờ, trừ những lúc làm việc tôi hầu hết giải trí và đọc tin bằng điện thoại. Phải khoảng 2 tháng nay tôi gần như đã quên giao diện của các trang web tin tức quen thuộc bản web mà thay vào đó là Flipboard hoặc cùng lắm là bản mobile của nó.
 
Việc bị vượt lên, ít nhất là trong các tác vụ giải trí là điều mà PC sẽ phải đối mặt trong tương lai gần.

 

Console

Tuy về bản chất có thể đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ nhưng nhiệm vụ chính của PS3 hay Xbox là chơi game. Và thậm chí là mobile đang đe dọa sẽ thay thế cả nhiệm vụ chính của những thiết bị đắt tiền này.
cong-nghe-smartphone-xoa-so-2.png
Sự thật là nếu đọ về cấu hình hay trải nghiệm chơi thì còn một khoảng cách không ngắn giữa mobile và các máy console mạnh mẽ. Cho dù là iPhone 5 hay S3 cũng khó lòng đọ cấu hình với PS2 chứ đừng nói đến PS3. Có điều, mobile đang phát triển với tốc độ chóng mặt còn console thì không. Nếu tôi nhớ không nhầm đã 7 năm trôi qua kể từ khi chiếc PS3 ra mắt và cho đến thời điểm này tôi vẫn chưa nghe bất cứ một thông tin đáng kể nào về việc thế hệ tiếp theo sẽ ra mắt trong tương lai gần. Trong khi đó, cứ khoảng 3 tháng thì cấu hình của điện thoại lại mạnh lên gấp rưỡi. Mà nếu không có những giới hạn về năng lượng (công nghệ pin) thì có lẽ tốc độ này còn nhanh hơn nhiều.
 
Tôi sẽ không bất ngờ nếu trong 2 hoặc 3 năm nữa chúng ta sẽ có những chiếc điện thoại mạnh hơn, chơi game thích ngang ngửa với các máy console. Và nếu thế, cộng thêm với lợi thế di động của mình, không khó hiểu để mobile thay thế vị trí của PS3 hay Xbox 360.

 

Điện thoại... không thông minh

2 lý do duy nhất là tôi thấy người ta còn mua những chiếc dumpphone hay feature phone là bởi mức giá và thời lượng pin. Smartphone đang ngày càng rẻ đi và hiện tại mẫu rẻ nhất còn khoảng 2 triệu đồng (theo tôi được biết). Trước đây thì 2 triệu đồng là một vấn đề nhưng thời điểm này 2 triệu đồng là khoản tiền ai cũng có thể có cho nhu cầu liên lạc của mình.
cong-nghe-smartphone-xoa-so-3.jpg
Trong khi đó, thời lượng pin của smartphone ngày càng được cải thiện. Hiện nay trung bình thời lượng pin của một chiếc smartphone rơi vào khoảng 1 ngày - đủ cho đa phần các nhu cầu. Thậm chí một số mẫu smartphone nếu tiết kiệm tối đa hoàn toàn có thể được 3 ngày - một con số hết sức hấp dẫn.
 
Với sự phát triển nhanh chóng của các smartphone với giá ngày càng rẻ, dumpphone đang đứng trước nguy cơ bị quên lãng - tất nhiên, trước mắt chỉ là ở các nước thu nhập trung bình trở lên.
 
Nguồn: GenK