Tin tức & Sự kiện
news & event
20 09 / 2016

Chưa chuyển nhượng được tên miền “.VN” vì thiếu hướng dẫn của Bộ Tài chính

Sau hơn 1 tháng kể từ khi Thông tư 16 của Bộ TT&TT hướng dẫn chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được cấp không thông qua đấu giá có hiệu lực, việc chuyển nhượng tên miền “.VN” vẫn chưa thể thực hiện do thiếu hướng dẫn về thuế của Bộ Tài chính.
c3be1b18f6e8422854ebbc926ed13def-(1).jpg
Hiện tại, các cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng, chuyển nhượng tên miền ".VN" vẫn đang phải "ngóng" hướng dẫn của Bộ Tài chính đối với việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế chuyển nhượng để có thể  thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền một cách hợp pháp (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Như ICTnews đã thông tin, ngày 28/6 vừa qua, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư 16 hướng dẫn chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được cấp không thông qua đấu giá. Chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/8/2016, sự ra đời của Thông tư 16 là cơ sở pháp lý quan trọng để đưa vào thực tế đời sống những quy định về chuyển nhượng quyền sử dụng đối với các tên miền được cấp không thông qua đấu giá đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Quyết định 38 năm 2014 về đấu giá, chuyển nhượng quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền Internet.
 
Với đông đảo người dùng Internet Việt Nam, những tưởng Thông tư 16 ra đời sẽ giúp đáp ứng nhu cầu chính đáng của họ đối với việc mua bán, chuyển nhượng tên miền “.VN”, chấm dứt tình trạng người có nhu cầu sử dụng hoặc muốn mua lại tên miền “.VN” phải lựa chọn phương thức chuyển nhượng “chui” đầy rủi ro.
 
Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, đã hơn 1 tháng kể từ khi Thông tư 16 có hiệu lực thi hành, người dùng Internet vẫn chưa thể thực hiện được việc chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền “.VN”.
 
Trao đổi với phóng viên ICTnews, ông Nguyễn Thế Hùng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES), đơn vị cung cấp giải pháp Cổng thông tin chuyên dùng cho các Phòng, Sở GD&ĐT tích hợp website các trường NukeViet Edu Gate cho biết, mặc dù có nhu cầu tặng lại các tên miền như: pgddonganh.edu.vn; donganh.edu.vn; pgdnghixuan.edu.vn; nghixuan.edu.vn cho phòng GD&ĐT các huyện Đông Anh (Hà Nội) và Nghi Xuân (Hà Tĩnh), tuy nhiên doanh nghiệp này hiện vẫn chưa thể hoàn thành thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng những tên miền này cho các phòng GD&ĐT.
 
“Những tên miền kể trên đã được VINADES đăng ký sử dụng từ khoảng năm 2013 và có nhu cầu tặng lại cho các Phòng GD&ĐT địa phương từ khá lâu. Tuy nhiên, cho đến nay chúng tôi vẫn chưa thể thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền cho những đơn vị này. Theo giải thích của nhà đăng ký PA Việt Nam, hiện chúng tôi vẫn cần đợi có hướng dẫn chi tiết của Bộ Tài chính đối với việc nộp thuế chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền thì mới có thể thực hiện được thủ tục chuyển nhượng này”, ông Nguyễn Thế Hùng chia sẻ.
 
Đại diện truyền thông của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) thuộc Bộ TT&TT cũng thừa nhận, thời gian gần đây nhất là từ sau khi Thông tư 16 có hiệu lực cho đến nay, Trung tâm đã nhận được nhiều câu hỏi, thắc mắc của các nhà đăng ký tên miền như PA Việt Nam, Mắt Bão, Nhân Hòa…và các cá nhân, tổ chức có nhu cầu sử dụng tên miền liên quan đến những thủ tục, trình tự, thời điểm… có thể thực hiện chuyển nhượng tên miền “.VN”.
 
Cũng theo lý giải của VNNIC (Bộ TT&TT), Thông tư 16 của Bộ TT&TT mới chỉ hướng dẫn các nội dung quản lý chuyên ngành về điều kiện thực hiện việc chuyển nhượng, cách thức hoàn thiện thủ tục, hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền “.VN”. Đây là các điều kiện cần của quá trình chuyển nhượng. Điều kiện đủ và không kém phần quan trọng để hoàn tất việc chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền “.VN” là cần có quy định hướng dẫn các bên chuyển nhượng về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế chuyển nhượng tên miền, trước khi chuyển giao quyền sử dụng tên miền cho chủ thể khác. Mặc dù vậy, cho đến nay, vẫn chưa có bất kỳ văn bản nào từ phía các cơ quan chức năng hướng dẫn việc hoàn thành nghĩa vụ thuế chuyển nhượng tên miền “.VN”.
 
“Chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền “.VN” là nhu cầu chính đáng của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng tên miền cũng như các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ về tên miền. Tuy nhiên, đến khi nào tên miền “.VN mới được chuyển nhượng một cách hợp pháp vẫn đang là một câu hỏi lớn mà cộng đồng đặt ra”, đại diện VNNIC nhận định.

Theo ICTNews