Tin tức & Sự kiện
news & event
13 08 / 2016

Nhiều “ông lớn” cam kết hỗ trợ Startups công nghệ

Chỉ cần có đam mê, ý tưởng đột phá, chứng minh tính thực thi của ý tưởng sẽ nhận được sự hỗ trợ về vốn, kĩ thuật…từ Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC), ngân hàng TMCP Sài Gòn- Hà Nội (SHB), công ty dịch vụ Mobifone. Những lời khẳng định trên được đưa ra trong buổi hội thảo Startup Today với chủ đề Tech Startups vừa diễn ra tại TP.HCM.
Theo các diễn giả phát biểu tại hội thảo, hiện nay khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ đang là xu hướng và dường như công nghệ được ứng dụng vào bất kỳ lĩnh vực nào khác mà giới trẻ Việt Nam chọn để khởi nghiệp.

Tuy nhiên, rất nhiều bạn trẻ khởi nghiệp nói chung và trong lĩnh vực công nghệ nói riêng còn gặp khó khăn trong việc gọi vốn, thiếu kinh nghiệm, thiếu kiến thức  nền tảng…Vì vậy để có thể khắc phục những điều này các bạn trẻ cần có đam mê thực sự để đưa ý tưởng thành hiện thực.

nhieu-ong-lon-cam-ket-ho-tro-startups-cong-nghe1471081074-(1).jpg
Các diễn giả thảo luận tại hội thảo Startup Today với chủ đề Tech Startups.

Vốn luôn là yếu tố đầu tiên mà các startups nhắc đến khi bắt đầu. Mặc dù vậy, với bản chất rủi ro lớn nên gọi vốn đầu tư cho startups không đơn giản mặc dù hiện nay tại Việt Nam đã có nhiều quỹ đầu tư trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, tiền chưa phải là tất cả. Theo ông Lê Hải Bình Chủ tịch hội đồng quản trị công ty CP Mắt Bão, việc dự án thành hay bại phụ thuộc rất lớn vào tính năng động, kiên trì và chịu khó học hỏi của đội ngũ sáng lập công ty. Vì vậy, những nhóm khởi nghiệp đa dạng về thành phần đồng sáng lập, mỗi người đảm trách một khâu đặc biệt là người dẫn đầu phải có tầm nhìn, kỹ năng quản lý. Đơn vị này cũng khẳng định sẽ hỗ trợ các Startups đăng ký tên miền Quốc tế và Việt Nam, đặt website, phát triển ứng dụng quản lý… thậm kí là cam kết đầu tư vào các dự án nếu các bạn trẻ thể hiện được sự độc đáo trong ý tưởng.

Đồng tình quan điểm trên, bà Chị Đặng Tố Loan, Phó tổng giám đốc SHB khẳng định SHB sẽ hỗ trợ tất cả các bạn trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ về vấn đề vốn, tư vấn chiến lược…không cần phải có tài sản thế chấp nếu các startups chứng minh được tính khả thi của ý tưởng. Bà Loan còn cho biết hiện SHB cam kết tài trợ 30 tỷ đồng (trong đó năm 2016 tài trợ 10 tỷ đồng) cho những ý tưởng có tiềm năng áp dụng với qui mô rộng tại Việt Nam và các nước có điều kiện phát triển tương tự trong khu vực và thế giới.Tại hội thảo, nhiều bạn trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ còn nhận được sự hỗ trợ từ bà Loan trong việc chuẩn bị quá trình vay vốn.

Cùng với đó, ông Nguyễn Hữu Thông – Phó Phòng Khách hàng Doanh nghiệp Cty Dịch vụ MobiFone Khu vực 3 cho biết Mobifone sẽ cam kết hợp tác cùng các startups công nghệ trong việc cung cấp nền tảng kết nối, các gói ứng dụng di động cũng như cung cấp các giải pháp marketing hiệu quả….cho các ý tưởng được đánh giá cao thông qua hội đồng kiểm duyệt của Mobifone.

Bà Trương Lý Hoàng Phi – giám đốc BSSC cho biết, ước tính Việt Nam có khoảng 1000 dự án khởi nghiệp về công nghệ mỗi năm, trong đó bao gồm cả doanh nghiệp khởi nghiệp quy mô vừa và nhỏ và các mô hình khởi nghiệp. Số lượng này đồng đều qua mỗi năm, chỉ khác về số lượng các tổ chức/chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, các Quỹ đầu tư. Vì vậy những hội thảo như Startup Today  được kỳ vọng tạo ra cầu nối và giúp giới khởi nghiệp trẻ Việt Nam có hướng đi mới, qua đó khám phá ra các dự án công nghệ thú vị, sáng tạo và những công ty công nghệ mới nổi; những nhân vật có tầm ảnh hưởng tới cộng đồng năng động nhất nhằm thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam phát triển hướng đến mục tiêu 500.000 doanh nghiệp thành lập mới vào năm 2020 của TP.HCM.

Được biết, Tech Startups là buổi workshop đầu tiên trong chuỗi hoạt động Startup Day 2016 do BSSC tổ chức vào ngày 27/8/2016 tại quận 4, TP.HCM. Đây là chương trình thường lớn nhất dành cho Cộng đồng Khởi nghiệp Việt Nam dự kiến thu hút khoảng 3.000 người tham dự  với 500 nhà đầu tư gồm các nhà đầu tư tư nhân và các quỹ đầu tư mạo hiểm. Đặc biệt, 100 mô hình khởi nghiệp sáng tạo, độc đáo sẽ được trưng bày tại Sàn Giao dịch và Đầu tư Khởi nghiệp 2016.

Theo Báo Đầu Tư