Tin tức & Sự kiện
news & event
17 03 / 2009

Phó Thủ Tướng Nguyễn Thiện Nhân làm việc với CVPMQT

Chiều 16/3/2009, CVPMQT kỷ niệm 8 năm hình thành và phát triển. Phó Thủ Tướng Chính Phủ Nguyễn Thiện Nhân đã về thăm và làm việc với các doanh nghiệp nhân dịp này.
Chiều 16/3/2009, CVPMQT kỷ niệm 8 năm hình thành và phát triển. Phó Thủ Tướng Chính Phủ Nguyễn Thiện Nhân đã về thăm và làm việc với các doanh nghiệp nhân dịp này.

Phó Thủ Tướng Nguyễn Thiện Nhân, phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài, thứ trưởng bộ TTTT Nguyễn Minh Hồng, tổng cục trưởng tổng cục Thuế Đặng Hạnh Thu và đại diện các bộ, sở, ngành dự và có buổi làm việc cùng các doanh nghiệp sản xuất, gia công phần mềm tại Công Viên Phần Mềm Quang Trung - CVPMQT.

Mô hình mẫu
 
71.JPG
 
Quang cảnh bên ngoài ở khu CVPMQT.Với ưu thế là đơn vị đi đầu trong quá trình thiết lập mô hình khu phần mềm tập trung tại Việt Nam, trong 8 năm qua, QTSC đã thu hút được 104 doanh nghiệp (DN) phần mềm và đào tạo CNTT, với trên 3.500 kỹ sư chuyên viên đang làm việc. Trong đó có 54 DN 100% vốn nước ngoài đến từ 17 quốc gia. Tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình hàng nằm của các DN đạt trên 134%, lợi nhuận tăng trưởng trên 180%. Số học viên CNTT ở CVPMQT đã đạt con số 9.000. Dự kiến năm 2010, số người làm việc và học tập tại CVPMQT sẽ lên đến con số 15.000 người. Đây cũng là con số "quy hoạch" của năm 2015.

Ông Chu Tiến Dũng, giám đốc công ty Phát Triển CVPMQT khẳng định, mô hình phát triển CVPMQT đã thành công, do biết nắm bắt cơ hội và có chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo các cấp. Mặt khác, thành công của CVPMQT còn là bài học cũng như tạo tiền đề cho việc phát triển các khu công viên phần mềm khác nếu có trên cả nước. Ông Dũng đề nghị bộ TTTT chính thức công nhận CVPMQT là khu CNTT tập trung (để các DN chuyên ngành hoạt động tại đây được nhìn nhận như các DN tại các khu công nghệ cao), đồng thời kiến nghị nhà nước cho hưởng chính sách kích cầu để xây dựng khu nhà cho nhân viên làm việc tại CVPMQT thuê để ở.

Tại buổi lễ, CVPMQT đã trao cúp pha lê tôn vinh 12 DN (trong CVPMQT) hoạt động kinh doanh có hiệu quả trong năm 2008:

1. Công ty TNHH Global Cybersoft (Việt Nam)
2. Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Mắt Bão
3. Công ty TNHH GHP Far East
4. Trường Cao Đẳng Nghề Sài Gòn (SaigonTech)
5. Công ty Phát Triển Phần Mềm Pyramid (PSD)
6. Công ty TNHH TUV RHEINLAND Việt Nam
7. Công ty TNHH DIGI-TEXX
8. Công ty cổ phần Dịch Vụ Viễn Thông CMC, chi nhánh Phía Nam
9. TMA SOLUTIONS
10. Công ty TNHH IACP ASIA
11. Công ty cổ phần Thế Giới Công Nghệ Phần Mềm
12. Công ty TNHH Phần Mềm Tiếp Thị Thể Thao.
10 DN trong số này đã đạt doanh số trên 1 triệu USD/năm. Đặc biệt có đơn vị đạt trên 8 triệu USD trong năm 2008.

Nhiều ưu đãi cho DN phần mềm
 
72.JPG
Phó Thủ Tướng Chính Phủ Nguyễn Thiện Nhân
 
QTSC đạt được kết quả ngày hôm nay là nhờ công sức của các DN thực thi nhưng tầm nhìn của lãnh đạo TP.HCM thời điểm 2000 cũng đóng vai trò chiến lược. QTSC có được 8 năm tăng tốc như vừa qua là nhờ những quyết định rất nhanh về chủ trương và lựa chọn địa điểm. Những người quyết định thành lập khu Công Viện Phần Mềm Quang Trung thời điểm đó không ai làm phần mềm. Tuy nhiên, khi lắng nghe các DN CNTT, nghe các chuyên gia, và tham quan kinh nghiệm thế giới, lãnh đạo TP.HCM xác định được định hướng này là đúng.

Nếu trong quá trình khởi động, không có sự tập trung tạo mới để cung cấp dịch vụ Internet giá rẻ, chất lượng cao để thu hút các DN, sản xuất phần mềm sẽ còn tiếp tục phân tán. Các DN tựu về QTSC đến từ nhiều nơi trên thế giới… Có thể nói, nếu phát huy được trí tuệ tập thể, mang trí tuệ Việt Nam gắn với kinh nghiệm thế giới có thể đưa ra giải pháp cho nhiều vấn đề chiến lược. TP.HCM vừa thành lập viện Khoa Học Công Nghệ Tính Toán, theo tôi cũng là một quyết định chiến lược như quyết định thành lập QTSC hơn 8 năm về trước.

Thời điểm kinh tế suy thoái cũng có thể xem là thời cơ kinh doanh. Biết chọn đúng thời cơ, DN sẽ có được mức phát triển vượt bậc, ví dụ như đã từng thấy ở trường hợp Viettel. Viettel đã chớp thời cơ của cuộc suy thoái cuối những năm 1990 – đầu những năm 2000 để đầu  tư hệ thống mạng với trang thiết bị bị sản xuất vượt nhu cầu giá rẻ, trả chậm để bứt lên, trở thành mạng viễn thông đầu tiên của Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng các mạng viễn thông lớn nhất thế giới (thứ 83). Các DN có thể tranh thủ lúc suy thoái này để nâng cao trình độ nhân lực, nâng cao trình độ DN. DN cũng có thể bắt tay đào tạo trực tiếp với nhà trường. Việt Nam hoàn toàn có khả năng cung cấp nhân lực có chứng chỉ quốc tế, thậm chí nhắm đến xuất khẩu nhân lực sang từng thị trường riêng biệt, dành riêng cho từng công ty riêng biệt, những nơi đang có công nghệ nhưng thiếu con người để vận hành…
(trích phát biểu của Phó Thủ Tướng Nguyễn Thiện Nhân tại phiên làm việc).
 
Tại phiên làm việc của Phó Thủ Tướng Chính Phủ Nguyễn Thiện Nhân với các DN phần mềm, đại diện hội Tin Học TP.HCM, các DN tại CVPMQT đã có những câu hỏi, đề xuất, kiến nghị trực tiếp đến các cơ quan quản lý liên quan, xoay quanh sự cần thiết phải có quy định rõ chính sách ưu đãi thuế đối với DN dịch vụ phần mềm và sản xuất nội dung số; đơn giản hóa cơ chế giải trình cấp phép nhập khẩu trang thiết bị CNTT phục vụ cho sản xuất, kinh doanh cũng như xem xét sử dụng một phần gói kích cầu của Chính Phủ hỗ trợ ngành CNTT.

Phó Thủ Tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị bộ Tài Chính ra thông báo trước ngày 30/4/2009 xếp các DN phần mềm vào nhóm DN công nghệ cao để hưởng các ưu đãi về thuế và nhập khẩu, cũng như sớm tiến hành kê khai quy mô sản xuất để có thể nhận mức giảm 4% lãi suất vay vốn ưu đãi từ ngân hàng Phát Triển Việt Nam VDB; đề nghị bộ TTTT làm thủ tục xét công nhận CVPMQT là khu CNTT tập trung... Phó Thủ Tướng cũng yêu cầu CVPMQT xây dựng, hoàn thành kế hoạch phát triển giai đoạn 2010-2015 và tầm nhìn đến 2020 trước 30/6/2009 để sớm tiếp cận được nguồn vốn của Chính Phủ trong năm 2010.

Trước thời điểm diễn ra lễ kỷ niệm 8 năm thành lập CVPMQT, Phó Thủ Tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu đã đến thăm một số DN tiêu biểu tại Công Viên Phần Mềm Quang Trung như Global Cybersoft, Digi-texx, và TMA Solutions. Đây là những DN nổi tiếng, đã gắn bó với việc phát triển ngành CNTT TP.HCM ngay từ trước thời điểm thành lập khu CVPMQT ngày nay.
 
73.JPG
Phó Thủ Tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài tặng cúp pha lê và hoa cho các đơn vị hoạt động kinh doanh hiệu quả năm 2008 tại CVPMQT.
 
74.JPG
Phó Thủ Tướng Nguyễn Thiện Nhân và đại diện doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hiệu quả.  

75.JPG
Ông Nguyễn Thành Tài mời Phó Thủ Tướng tiếp tục tặng cúp pha lê và hoa cho các doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả.
 
 76.jpg
Trong các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hiệu quả ở CVPMQT có cả những gương mặt quen thuộc và những gương mặt mới.
 
77.jpg
Ông Lê Mạnh Hà, giám đốc sở TTTT TP.HCM tặng hoa chúc mừng các doanh nghiệp ở khu CVPMQT đã thắng Giải CNTT-TT năm 2008 của bộ TTTT.
 
78.JPG 
Ông Chu Tiến Dũng
   

Như Dũng - Quang Hải
Nguồn: PC World