Tin tức & Sự kiện
news & event
7 08 / 2015

VNNIC cùng các nhà đăng ký tên miền tổ chức hội thảo “Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .VN” tại Đồng Nai

Ngày 6/8, tại Trung tâm Hội nghị Golden Palace, 04-06 Nguyễn Ái Quốc, phường Tân Tiến, TP. Biên Hòa, Đồng Nai, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đồng hành cùng các nhà đăng ký tên miền tổ chức buổi hội thảo lần 4 với chủ đề “Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .VN”.
Tiếp nối thành công từ buổi hội thảo tại Bình Dương vào tháng 03/2013, TP. Cần Thơ vào tháng 07/2013 và Quảng Ninh vào tháng 04/2014 với những lợi ích thiết thực nhất cho các cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị thông tin, người dùng Internet, các đại lý của nhà đăng ký tại khắp Việt Nam qua việc nâng cao nhận thức chung về vấn đề:
  • Bảo hộ thương hiệu, phát triển và quảng bá hoạt động trên Internet đặc biệt là với tên miền quốc gia.
  • Phát triển hoạt động thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin tại địa phương.
  • Tăng cường công tác quản lý nhà nước tại địa phương về internet nói chung và tài nguyên mạng nói riêng.
VNNIC cùng các nhà đăng ký tiếp tục tổ chức hội thảo lần thứ tư tại Đồng Nai. Xung quanh việc bùng nổ lớn mạnh của thông tin Internet và sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, sự gia tăng số lượng tên miền thì việc bảo vệ thương hiệu Việt Nam trên cộng đồng số vẫn là vấn đề được lưu tâm nhiều nhất đối với cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị thông tin, người dùng Internet, các đại lý của nhà đăng ký tại khắp Việt Nam.

Có thể nói, tên miền đóng vai trò rất quan trọng trong nhận diện thương hiệu, mở rộng thị trường, khách hàng, đối tác, quảng bá thông tin rộng rãi và nhanh chóng, những cơ hội tiếp cận thị trường lớn… cho doanh nghiệp. Tên miền đã, đang và sẽ góp phần không nhỏ cho sự thành công cũng như thất bại của nhiều doanh nghiệp trong cộng đồng số.

Cụ thể, theo số liệu của VNNIC, hiện riêng khối các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ đăng ký khoảng 182.000 tên miền Việt Nam .VN. Trong đó mỗi doanh nghiệp thường đăng ký nhiều hơn 1 tên miền. Tuy nhiên tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay là trên 500.000 doanh nghiệp, có nghĩa là tỉ lệ doanh nghiệp có tên miền hoặc Website chiếm một tỉ lệ còn rất nhỏ. Riêng tại Đồng Nai, tính đến tháng 07/2015 có gần 3.901 tên miền .VN và khoảng 2.813 tên miền quốc tế được đăng ký.

IMG_4586.JPG
Đại diện VNNIC phát biểu
 
Với việc không có Website, không sử dụng thư điện tử với tên miền chuyên nghiệp, doanh nghiệp đã tự làm giảm cơ hội quảng bá của mình rất nhiều. Điều đó có thể thấy qua việc hướng dẫn, giải quyết các tranh chấp về tên miền trong công tác quản lý nhà nước của VNNIC hàng ngày. Một vấn đề tồn tại là không phải doanh nghiệp, tổ chức nào cũng ý thức được một cách đầy đủ về tên miền và thương hiệu cũng như các vấn đề liên quan đến tên miền.
 
Với buổi hội thảo ngày hôm nay, VNNIC cùng các nhà đăng ký trình bày các tham luận gắn liền với hoạt động bảo vệ “thương hiệu Việt” như: cung cấp những thông tin tương đối đầy đủ và toàn diện về tên miền cũng như những vấn đề liên quan giúp các cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị thông tin, người dùng internet, các đại lý của nhà đăng ký tại khắp Việt Nam qua việc nâng cao nhận thức về tên miền.

IMG_4609.JPG
Đại diện Mắt Bão trình bày tham luận trong buổi hội thảo

Hội thảo đã mang đến cho người tham dự những thông tin đơn giản, hữu ích mà các cá nhân, doanh nghiệp và đơn vị thường ít chú ý như: hạn chế tiêu cực, phát huy tính tích cực khi tham gia TMĐT nhằm mang lại lợi ích tối đa cho doanh nghiệp, góp phần hạn chế những hệ quả đáng tiếc.

Hội thảo cũng đề cập đến tính hiệu quả về mặt xã hội, cá nhân và cộng đồng... qua việc phát triển hạ tầng cho việc phát triển TMĐT như xây dựng website, các phần mềm TMĐT ứng dụng, dữ liệu, marketing online. VNNIC cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc củng cố và tìm hiểu tính pháp lý để tránh những rủi ro cũng như bảo vệ thương hiệu trong cộng đồng mạng số. Đây là những nhân tố đóng vai trò quan trọng cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trong không gian số. “Ngôi nhà website và chìa khóa tên miền” giúp cho doanh nghiệp và những cá nhân kinh doanh tiếp cận dễ dàng những khách hàng tiềm năng trên thị trường trong và ngoài hơn bao giờ hết. Việc phổ biến thông tin giúp hiểu rõ tầm quan trọng của tên miền .VN, đồng thời từ những vấn đề tranh chấp thương hiệu xoay quanh tên miền, các doanh nghiệp có thể nắm rõ mức độ quan trọng của nó đối với các cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị trong môi trường Internet toàn cầu. Việc hiểu đúng và sâu pháp lý về tên miền sẽ giúp người dùng tránh trường hợp “mất ngay trước mắt, thua ngay trên sân nhà” .

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Minh Tân – Giám đốc VNNIC nhấn mạnh: “Tên miền “.vn” không nằm trong đối tượng điều chỉnh của Luật Sở hữu trí tuệ và việc đăng ký sử dụng tên miền được thực hiện theo thông lệ chung của quốc tế với nguyên tắc "đăng ký trước được quyền sử dụng trước". Cơ quan quản lý nhà nước không thể có cơ chế bảo hộ, giữ lại tất cả các tên miền liên quan đến nhãn hiệu hàng hóa trong khi chủ nhãn hiệu không đăng ký sử dụng bảo vệ nhãn hiệu của mình trên mạng Internet. Do vậy, các doanh nghiệp cần lưu tâm đặc biệt tới vấn đề này để bảo vệ thương hiệu của mình trên Internet. Trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu hoá ngày càng sâu rộng, việc sử dụng tên miền .VN để bảo vệ các thương hiệu Việt cũng sẽ giúp các doanh nghiệp không bị thua thiệt ngay từ trên sân nhà và khẳng định giá trị thương hiệu Việt từ tên miền .VN trong môi trường quốc tế”.

Theo VNNIC