Tin tức & Sự kiện
news & event
6 06 / 2012

Facebook sẽ "biến mất" trong 8 năm tới?

Giá cổ phiếu của Facebook tiếp tục có sự trượt dốc mạnh mẽ trong những ngày qua, báo hiệu một tương lai ảm đạm cho các nhà đầu tư. Một chuyên gia phân tích thị trường uy tín còn đưa ra dự đoán Facebook sẽ biến mất trong vòng chưa tới một thập kỷ tới.

Mặc dù vẫn là “vua” trên thị trường mạng xã hội và chưa có đối thủ nào có thể lay chuyển được vị trí này, tuy nhiên tương lai của Facebook lại không được các nhà phân tích tin tưởng.
 
“Trong vòng 5 đến 8 năm tiếp theo, Facebook sẽ biến mất như cách mà Yahoo! đã biến mất”, Eric Jackson, nhà sáng lập của Quỹ đầu tư mạo hiểm Ironfire Capital cho biết trong bài phỏng vấn với kênh truyền hình CNBC vào ngày hôm qua.
“Yahoo! vẫn làm ra tiền, vẫn tạo ra lợi nhuận và vẫn có 13 ngàn nhân viên trên toàn cầu, tuy nhiên, giá trị của Yahoo! hiện tại chỉ bằng 10% so với giá trị của năm 2000”, Jackson cho biết thêm. “Về mặt ý nghĩa, Yahoo! đã bị xem như biến mất”.
FB-bien-mat-trong-8-nam-toi.jpg
Facebook sẽ biến mất trong tương lai, như cách mà Yahoo! đang gặp phải khó khăn hiện nay?
Trước khi Google xuất hiện, Yahoo! vẫn là một gã khổng lồ trên thị trường Internet nói chung và lĩnh vực tìm kiếm nói riêng. Lật đổ Yahoo! vào thời điểm cách đây hơn 10 năm được xem là một “nhiệm vụ bất khả thi”. Và theo Jackson, điều tương tự cũng hoàn toàn có thể xảy ra với Facebook trong những năm tiếp theo, khi mà xu thế của công nghệ biến chuyển không ngừng.
 
“Thế giới đang ngày càng biến chuyển nhanh hơn và ngày càng có nhiều sự cạnh tranh khốc liệt hơn”, Jackson nói. “Facebook cũng không nằm ngoài thực tế đó, khi mà thị trường mạng xã hội đang dần trở nên bão hòa và chịu nhiều sự cạnh tranh hơn”.
 
Facebook đã mua lại ứng dụng chia sẻ ảnh trên di động Istagram với mức giá 1 tỷ USD vào tháng 4 vừa qua, một động thái được xem như để thâu tóm và loại bỏ một đối thủ tiềm năng trên thị trường mạng xã hội. Tuy nhiên, bản thân Facebook cũng đã thừa nhận rằng nền tảng di động là một trở ngại cho sự tăng trưởng bền vững của mạng xã hội này.
 
Jackson cũng xem Facebook như là một thành viên thuộc thế hệ thứ 2 trong 3 thế hệ của các công ty Internet hiện đại. Thế hệ đầu tiên nổi bật với các đại diện như Google và Yahoo!, hoạt động như các cổng cung cấp thông tin tập hợp từ Internet.
 
Thế hệ thứ 2, nổi bật với Facebook và Twitter, chính là những đại diện của xu thế mạng xã hội phát triển trong thời gian gần đây. Trong khi đó, thế hệ thứ 3 bao gồm những công ty với mục tiêu duy nhất là tận dụng và kiếm tiền từ người sử dụng thiết bị di động thông qua việc bán các ứng dụng di động.
 
“Thật khó để thế hệ này có thể đặt chân vào lĩnh vực của thế hệ sau. Hãy xem cách mà Google khó khăn như thế nào khi đặt chân vào lĩnh vực mạng xã hội, và hẳn Facebook cũng sẽ gặp không ít thách thức khi đặt chân vào lĩnh vực ứng dụng di động”, Jackson nhận xét.
 
Nhận xét của Eric Jackson được đưa ra trong thời điểm giá cổ phiếu xuống mức thấp nhất kể từ khi chính thức được phát hành vào18/5 vừa qua. Đóng cửa phiên giao dịch vào ngày thứ 2, giá trị cổ phiếu của Facebook chỉ còn ở mức 26,9 USD, giảm mất 27% so với mức giá 38 USD trong ngày phát hành đầu tiên. Đây được xem là mức sụt giảm kỷ lục của một cổ phiếu trong vòng 2 tuần đầu tiên được phát hành, kể từ năm 1995 đến nay.
 
Nguồn: Dân Trí