Tin tức & Sự kiện
news & event
4 03 / 2023

Mắt Bão đón Đoàn khảo sát thực tế phục vụ thẩm tra Dự án Luật Giao dịch điện tử (Sửa đổi)

Sáng ngày 24/02/2023, Công ty Cổ phần Mắt Bão vinh dự đón Đoàn công tác của Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) do đồng chí Nguyễn Phương Tuấn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội làm Trưởng đoàn đến khảo sát thực tế phục vụ thẩm tra Dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi).
Luật Giao dịch điện tử (hay còn gọi là Luật số 51/2005/QH11) đã được Quốc hội khóa XI thông qua vào ngày 29/11/2005 và chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2006. Luật này nhằm tạo ra khung pháp lý cho việc thực hiện giao dịch điện tử trên đất nước Việt Nam, giúp đảm bảo tính pháp lý, an toàn và tin cậy của các giao dịch này. Nó cũng đưa ra các quy định về chữ ký số, bảo mật thông tin, chứng thực giao dịch, và xử lý tranh chấp trong giao dịch điện tử.
 
Liên quan đến nội dung của Luật Giao dịch điện tử sửa đổi, Trưởng đoàn đã nhận định rằng để Luật có thể áp dụng vào thực tiễn và cuộc sống, cần có giải pháp mang tính liên thông cao, đáp ứng yếu tố nhanh, chính xác, giảm chi phí và đảm bảo tính công khai và minh bạch. Thực tế cho thấy, việc triển khai Luật Giao dịch điện tử năm 2005 vẫn còn một số hạn chế, bao gồm không áp dụng giao dịch điện tử cho một số hoạt động cụ thể trong các lĩnh vực tư pháp, đất đai và xây dựng. Ngoài ra, còn thiếu quy định cụ thể về giá trị pháp lý và đảm bảo độ tin cậy cho một số yếu tố quan trọng trong giao dịch điện tử như thông điệp dữ liệu, chữ ký điện tử, tài khoản giao dịch điện tử, hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử và dịch vụ tin cậy,…
 
Mắt Bão đã có những ý kiến góp ý để hoàn thiện Luật Giao dịch điện tử sửa đổi. Theo đó, Luật Đầu tư đã quy định việc kinh doanh dịch vụ chứng thực chữ ký số và dịch vụ định danh, xác thực điện tử là hai ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, cần xác định rõ ràng nội dung của dịch vụ tin cậy để đưa vào danh mục của Luật Đầu tư thay vì để mơ hồ. Đồng thời, cần tiến hành rà soát để đảm bảo tính rõ ràng và minh bạch, đồng thời tránh xung đột với các dịch vụ đã được quy định trong Luật Đầu tư hiện hành.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Phương Tuấn đánh đánh giá cao Mắt Bão trong việc phối hợp chuẩn bị nội dung khảo sát thực tế để phục vụ cho quá trình thẩm tra của Đoàn công tác. Đoàn công tác đã ghi nhận các ý kiến của đại biểu tham dự và sẽ tổng hợp đầy đủ vào báo cáo kết quả thẩm tra Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) trình Quốc hội.

Một số hình ảnh tại sự kiện