Tin tức & Sự kiện
news & event
11 06 / 2012

Mắt Bão công bố việc trở thành Registrar đầu tiên của ICANN tại Việt Nam

Ngày 11/6, công ty Mắt Bão đã chính thức công bố việc trở thành Registrar đầu tiên cuả ICANN tại Việt Nam.
Trước đây, hầu hết các công ty cung cấp tên miền quốc tế ở nước ta đều là những đại lí cấp 2, cấp 3 của những Registrar nước ngoài như ENOM, Go Daddy, OnlineNIC chứ chưa có một Registrar Việt Nam nào cả.

Với vai trò là một Registrar tại nước ta, Mắt Bão sẽ giúp các doanh nghiệp, nhà quản lí giải quyết nhiều sự cố liên quan đến việc tranh chấp tên miền, khiếu nại khi mất tên miền, cấp lại tên miền bị quá hạn,...

mà trước đây, các Registrar quốc tế không hỗ trợ đầy đủ cho khách hàng trong nước vì chi phí cao, rào cản pháp lí, ngôn ngữ hoặc khó khăn trong việc chứng minh việc sở hữu tên miền.

Cũng trong dịp này, Mắt Bão đã nhận được bằng khen của Bộ Thông tin và Truyền thông vì có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển tên miền .vn.
 

89.jpg
 
Cơ quan quản lý tên miền quốc tế và Internet (ICANN) là một tổ chức phi lợi nhuận đặt trụ sở ở Mỹ. ICANN chịu trách nhiệm trong việc quản lý không gian địa chỉ IP (IPv4 và IPv6), phân phối các khối địa chỉ tới các cơ quan đăng ký Internet khu vực, duy trì các cơ quan đăng ký tên định danh IP. Những nguyên tắc cơ bản hàng đầu trong việc điều hành của ICANN được mô tả như việc giúp đỡ duy trì sự hoạt động ổn định của Internet; thúc đẩy việc cạnh tranh; đạt được sự đại diện rộng rãi của cộng đồng Internet toàn cầu và xây dựng chính sách phù hợp với nhiệm vụ của ICANN thông qua các quá trình từ dưới lên, dựa trên sự nhất trí ý kiến.
 
Registrar (tên tiếng anh đầy đủ: domain name registrar) là một tổ chức hoặc một công ty thương mại có nhiệm vụ chính là quản lí việc đăng kí, bảo lưu tên miền Internet quốc tế. Tên miền sẽ được quản lí bởi một Registry (chẳng hạn như Việt Nam chúng ta có VNNIC, Trung tâm Internet Việt Nam, quản lí tên miền cấp quốc gia .vn, còn một tổ chức tên VeriSign quản lí.com, .net,...). Thông qua những hợp đồng với các Registry, Registrar sẽ tiến hành cung cấp dịch vụ đăng kí tên miền cho cộng đồng, đồng thời giúp các công ty bảo trì, giải quyết các tranh chấp, sự cố liên quan đến tên miền. 

 
Nguồn: Duy Luân
Tinh tế